BÃO SỐ 10 THỔI VÀO VỊNH BẮC BỘ VỚI CUỜNG ÐỘ GIA TĂNG

@ 14 October 2009 08:04 PM
{nl}

Tin Hà Nội - Bão số 10 bất ngờ mạnh lên từ sáng sớm hôm nay. Gió cấp 9, giật đến cấp 10 cấp 11, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh. Theo thông báo khẩn cấp từ Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thuỷ Văn Việt Nam, bão số 10 đã kéo vào Việt Nam vào sáng nay và ngay từ những phút đầu tiên, đã khiến hai tàu đánh cá đang tránh bão tại đảo Bạch Long Vĩ bị sóng đánh chìm. 13 ngư dân trên hai tàu may mắn thoát nạn. Hà Tĩnh ra công điện nghiêm cấm tàu bè ra khơi. Gần 4000 tàu đánh cá đã theo lệnh về nơi trú ẩn an toàn. Trong lúc đó, trung ương và các địa phương từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh gấp rút tiến hành kế hoạch đối phó, kêu gọi dân chúng di tản ra khỏi vùng nguy hiểm, số người phải di tản lên đến hơn 30,000 người. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh và xa hơn nữa, bão số 10 còn đe dọa cả đồng bằng sông Hồng.
 
Tỉnh Hải Phòng đã phải thực hiện việc di tản dân trên đảo Cát Hải, đề phòng nứơc lũ tràn lên đảo, trong lúc vùng đê Yên Ninh được sửa chữa và bồi đắp thêm. Từ chiều hôm qua, ngừơi dân Thanh Hoá tại khu vực ven sông ven biển cũng được đôn đốc di tản để tránh bão. Tỉnh Ninh Bình được lệnh di chuyển dân chúng ở Kim Sơn tức vùng ngoài đê vào trong vùng đê. Nam Ðịnh được coi là có nguy cơ cao nhất cũng di tản cư dân khỏi khu vực ven biển.
 
Bão Parma mà người dân Việt Nam gọi tắt là bão Ma, vì đã kéo dài ở biển đông cả tháng trời trước khi đổ vào Việt Nam. Trước đó bão số 10 thổi qua Phi Luật Tân và đảo Hải Nam, khiến hơn 300 người chết, thiệt hại vật chất chưa được thống kê. Cơn bão khi đổ vào Việt Nam sáng nay có gió mạnh lên đến 88 cây số một giờ, cùng với mưa lớn dọc theo các tỉnh duyên hải dù tâm bão chưa tới nơi. Cơ quan dự báo khí tượng trước đó cho rằng bão sẽ yếu dần và chỉ có gió lớn như một cơn áp thấp nhiệt đới, nhưng nay cho hay bão đã tăng thêm sức mạnh và trở nên nguy hiểm hơn. Bão số 10 đi vòng quanh qua đảo Luzon của Phi Luật Tân tới ba lần hồi tuần qua, làm thiệt mạng ít nhất 311 người. Khi đi ngang đảo Hải Nam làm thêm ít nhất 3 người chết vì tàu bị sóng lật úp.
 
Theo Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Hỗn Hợp của Hoa Kỳ, bão số 10 đã thổi vào bờ biển phía Nam Hà Nội đêm hôm qua và rạng sáng sớm ngày hôm nay. Sáng nay tâm bão còn cách đảo Bạch Long Vĩ Hải Phòng 20 cây số, cách đất liền 150 cây số. Bão sẽ đi vào các tỉnh từ Thái Bình đến Thanh Hóa các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đã có gió mạnh khó có thể đi lại được. Do bão kết hợp với không khí lạnh, phạm vi gió mạnh mở rộng ra cả Hải Phòng, Quảng Ninh và phía Ðông miền Bắc Việt Nam. Ðêm nay các tỉnh nằm sâu trong nội địa như Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội, Hà Nam cũng có gió mạnh, mưa đã bắt đầu từ đêm hôm qua, nhưng nhiều nhất là hôm nay, trọng tâm mưa là Thanh Hóa, Nghệ An, lượng mưa dự báo khoảng 200 milimét. Lệnh cảnh báo lụt lội đã được ban hành và các sông suối đã báo cáo tăng trên mức báo động 3.(SBTN)