6 NHÀ TRANH ÐẤU VIỆT NAM ÐƯỢC TRAO GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN HELLMAN HAMMETT

@ 16 October 2009 05:39 AM
Tin{nl}New York - Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở tại{nl}New York Hoa Kỳ, hôm qua đã công bố quyết định tặng thưởng giải{nl}Hellman/Hammett cho 37 người cầm bút thuộc 19 quốc gia, để vinh danh{nl}công lao của họ trong việc đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận và lòng{nl}can đảm phi thường, khi phải đối mặt thường xuyên với các thế lực cầm{nl}quyền độc đoán.
 
Trong số những người được chọn{nl}trao giải thưởng năm nay có 6 nhà hoạt động dân chủ và bất đồng chính{nl}kiến người Việt, gồm Thượng tọa Thích Thiện Minh, các ông Nguyễn Hoàng{nl}Hải tự blogger Ðiếu Cày, nhà giáo Nguyễn Thượng Long, cựu trung tá Trần{nl}Anh Kim, cựu đảng viên cộng sản Vi Ðức Hồi và cô Phạm Thanh Nghiên,{nl}người thường lên tiếng bênh vực cho dân oan. Giải thưởng mang tên{nl}Hellman Hammett là hai nhà văn nam nữ, một đôi uyên ương từng gặp khó{nl}khăn, mất việc, bị giam cầm ngay trên đất Mỹ vào thập niên 50 vì lập{nl}trường chính trị của họ không phù hợp với chánh quyền thời đó.
 
Trong{nl}vòng 20 năm qua, đã có 700 nhà văn, nhà báo, nhân vật hoạt động dân chủ{nl}thuộc 91 quốc gia được trao tặng giải thưởng này với số hiện kim trao{nl}cho mỗi cá nhân là 10 ngàn mỹ kim. Human Rights Watch cũng dành ngân{nl}khoảng trợ giúp khẩn cấp cho những người cầm bút đang đau yếu, bị hành{nl}hạ sau khi mãn án tù, hoặc trốn thoát khỏi xứ sở họ. Trong số 37 cây{nl}bút được trao tặng giải Hellman/Hammett năm nay có 6 người Việt Nam, 6{nl}người Trung Quốc, 6 người Iran. Có 18 người không được công khai nêu{nl}tên, vì có thể gây nguy hiểm cho bản thân và gia đình họ.
 
Các{nl}quốc gia có công dân nhận lãnh giải thưởng năm nay bao gồm: Miến Ðiện,{nl}Trung Cộng, Ai Cập, Iran, Iraq, Nga, Rwanda, Sri Lanka, Syria, Tunisia,{nl}Việt Nam và Zimbabwe.(SBTN)
{nl}{nl}