TÒA ÐẠI SỨ HOA KỲ BÀY TỎ QUAN NGẠI SAU VỤ KẾT ÁN NHỮNG NHÀ DÂN CHỦ TẠI VIỆT NAM

@ 16 October 2009 05:40 AM
Tin Hà Nội - Trong một thông cáo báo chí phổ biến vào sáng nay,{nl}tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam đã bày tỏ sự quan ngại về việc 9 nhà hoạt{nl}động dân chủ bị kết án ở Việt Nam hồi tuần trước. Thông cáo viết: Các{nl}nhà hoạt động đơn giản chỉ bày tỏ các quan điểm của họ một cách ôn hòa{nl}và không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào tới an ninh quốc gia của Việt{nl}Nam. Hoa Kỳ cũng quan ngại về việc bắt giữ nhà văn Trần Khải Thanh{nl}Thủy, bà đã bị đánh đập và bắt giữ sau khi công khai bày tỏ sự ủng hộ{nl}đối với 9 nhà hoạt động dân chủ. Không nên có cá nhân nào bị đánh đập,{nl}bắt giữ, hoặc giam giữ vì thực hành quyền tự do ngôn luận, các hành{nl}động này, cùng với việc cưỡng ép các sư sãi ra khỏi Tu viện Bát Nhã ở{nl}tỉnh Lâm Ðồng và việc nhà nước đã không bảo vệ họ khỏi bị tấn công là{nl}trái với cam kết của chính Việt Nam đối với các tiêu chuẩn được quốc tế{nl}công nhận về nhân quyền và nền pháp trị.{nl}{nl}{nl}
 
Ðại sứ{nl}Hoa Kỳ tại Việt Nam thúc giục rằng Việt Nam nên tôn trọng các cam kết{nl}nhân quyền quốc tế của mình, và thả ngay lập tức và vô điều kiện những{nl}người này cũng như các tù nhân khác bị giam giữ vì đã bày tỏ các quan{nl}điểm của họ một cách ôn hòa. Tổng cộng đã có 9 người phải ra hầu tòa{nl}với cùng một tội danh, tất cả số này đều bị bắt từ tháng 9 năm ngoái,{nl}bị buộc tội đã lưu trữ, phổ biến những tài liệu bị coi là vu khống chế{nl}độ, sau đó chụp hình và phổ biến lên mạng Internet. Những người ra tòa{nl}ở Hải Phòng ngày 9 tháng 10 có các ông Nguyễn Xuân Nghĩa 60 tuổi,{nl}Nguyễn Văn Tính 67 tuổi, Nguyễn Kim Nhàn 60 tuổi, Nuyễn Văn Túc 45{nl}tuổi, Ngô Quỳnh 25 tuổi, và Nguyễn Mạnh Sơn 66 tuổi. Nhà văn Nguyễn{nl}Xuân Nghĩa nhận án nặng nhất là 6 năm tù giam và 4 năm quản chế tại gia{nl}vì vai trò lãnh đạo. Họ bị cáo buộc là vào hồi tháng 8 năm ngoái đã tổ{nl}chức treo biểu ngữ và rải truyền đơn chống nhà nước tại cầu vượt Lạch{nl}Tray tại Hải Phòng và Lai Cách tại Hải Dương, rồi chụp ảnh và viết bài{nl}đưa lên mạng Internet.
 
Các biểu ngữ mà họ đã{nl}treo được nói có nội dung chống chế độ, kêu gọi Dân Chủ, đa nguyên đa{nl}đảng, chỉ trích tình trạng lạm phát trong kinh tế và chính sách biển{nl}đảo. Trên mỗi biểu ngữ còn có dòng chữ về khối 8406, một tập hợp những{nl}nhà đấu tranh Dân Chủ trong nước. Trước đó một ngày ông Phạm Văn Trỗi{nl}37 tuổi bị tòa án nhân dân Hà Nội xử 4 năm tù giam và 4 năm quản chế{nl}tại gia. Nhà giáo Vũ Hùng cũng lãnh 3 năm tù giam và 3 năm quản chế và{nl}hiện đang tuyệt thực trong tù. Nhà thơ Trần Ðức Thạch 57 tuổi, hội viên{nl}hội nhà văn Nghệ An, bị xử 3 năm tù giam và 3 năm quản chế.(SBTN)
{nl}{nl}