VĂN KHỐ THUYỀN NHÂN TRÌNH THỈNH NGUYỆN THƯ VỀ GALANG

@ 16 October 2009 05:47 AM
Tin{nl}Galang - Một phái đòan cựu thuyền nhân và người Việt hải ngọai do Văn{nl}Khố Thuyền Nhân Việt Nam tại Úc tổ chức, đang có mặt tại trại tỵ nạn cũ{nl}Galang ở Indonesia để trình Thỉnh Nguyện Thư lên giới chức sở tại. Bản{nl}thỉnh nguyện với trên 1800 chữ ký ủng hộ hiện giờ, là thành quả phối{nl}hợp giữa các cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Úc cùng tổ{nl}chức Văn Khố Thuyền Nhân Việt Nam, để yêu cầu chính phủ Nam Dương lưu{nl}giữ trại tỵ nạn Galang như một bảo tàng viện để đánh dấu cuộc hành{nl}trình tìm tự do chạy trốn chế độ Cộng sản của hàng triệu người Việt vào{nl}thập niên 70, trong lúc Hà Nội đang tìm cách áp lực chính phủ Nam Dương{nl}đóng cửa trại này và xóa bỏ hết những dấu tích của người tỵ nạn trên{nl}mặt đất.
 
Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí,{nl}ông Trần Ðông là Giám đốc tổ chức này và cũng là trưởng phái đoàn, cho{nl}biết dù chỉ phổ biến tin tức về chuyến đi trong một thời gian ngắn chỉ{nl}có một tháng thôi cho nên số người đi cũng không có nhiều, do đó chuyến{nl}đi này chỉ có 15 người, trong số đó có mặt ông Chủ tịch Ban Chấp Hành{nl}Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Úc Châu, chí sĩ Võ Ðại Tôn và một số người{nl}khác. Nguồn tin cho biết do áp lực của Hà Nội nên phái đoàn đã không{nl}được chính quyền Indonesia tiếp đón, nhưng họ cũng đã trao thỉnh nguyện{nl}thư qua Phòng Tiếp Tân của cơ quan DIDA và của văn phòng Tỉnh trưởng{nl}tỉnh Riau theo thủ tục hành chánh. Phái đoàn cũng đã gặp gỡ một số nhân{nl}vật trong các cơ quan này và được biết do sự thỉnh nguyện và yêu cầu{nl}của các tổ chức về du lịch, và do yêu cầu của đồng bào địa phương ở tại{nl}Batam cho nên đến ngày hôm nay trại Galang vẫn được giữ vững.
 
Tuy{nl}nhiên không biết áp lực của Hà Nội lớn như thế nào và trong tương lai{nl}trại này có còn được giữ nguyên vẹn hay không. Ông Nguyễn Thế Phong là{nl}Chủ Tịch Ban Chấp Hành Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Úc Châu, cho biết{nl}trong chuyến đi này phái đoàn cũng đã quyên góp được một số tiền để{nl}giúp cho nạn nhân của hai cơn động đất vừa qua tại Nam Dương, như một{nl}bày tỏ sự cảm ơn của chúng ta đến với đất nước này đã giúp cho người tỵ{nl}nạn Việt Nam trong quá khứ.(SBTN){nl}{nl}