HƠN 100 TÀU THUYỀN BỊ CHÌM, HƯ HỎNG DO BÃO SỐ 10 NẶNG NHẤT TẠI THANH HÓA

@ 17 October 2009 05:30 AM
Tin{nl}tổng hợp - Dù vừa vào bờ đã suy yếu ngay nhưng theo báo cáo của các{nl}tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp từ bão Parma tức bão số 10,{nl}tình hình thiệt hại do cơn bão này gây ra tại các tỉnh là không nhỏ.{nl}Rất may là thiệt hại trực tiếp về tính mạng người dân do bão gây ra{nl}chưa có. Tính đến sáng nay đã có 7 người bị thương tại đảo Bạch Long{nl}Vĩ, Hải Phòng. Báo cáo cho biết có 64 tàu bị chìm, trong đó có 62 tàu{nl}bị chìm tại nơi neo đậu trong đảo Bạch Long Vĩ, 2 tàu của Hải phòng bị{nl}chìm tại đảo Cát Bà. Thanh Hóa có số tàu bị chìm nhiều nhất là 28 cái.{nl}Các tỉnh còn lại bao gồm Quảng Ninh 7 tàu; Hải Phòng 5 tàu; Hà Tĩnh 3{nl}tàu; Quảng Bình 5 tàu; Quảng Trị 6 tàu, Quảng Ngãi 6 tàu và Bình Ðịnh 4{nl}tàu. Ngoài ra có 31 tàu bị hư hỏng, Thanh Hóa tiếp tục dẫn đầu về số{nl}tàu bị phá hủy với 13 chiếc.{nl}{nl}{nl}
 
Ngoài ra có 3 xà{nl}lan tại Quảng Ninh và 2 xuồng máy của Hải Phòng bị chìm. Cũng tại Bạch{nl}Long Vĩ, có tới 50 chiếc thuyền nan nhỏ các loại cũng bị bão đánh chìm.{nl}Hải Phòng chịu nhiều thiệt hại từ bão số 10 khi có tới 80 nhà bị tốc{nl}mái, gẫy 1 cột phát sóng truyền hình tại đảo Bạch Long Vĩ. Theo Trung{nl}tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, hiện ngoài khơi Thái Bình{nl}Dương đã xuất hiện 2 vùng áp thấp mới và có thể mạnh lên thành bão. Một{nl}áp thấp nhiệt đới đang tiến về Phi Luật Tân với tốc độ 20 dến 25 cây số{nl}giờ, sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Áp thấp này có thể mạnh lên thành{nl}bão trong một vài ngày tới.
 
Trong khi đó, ngay{nl}tại khu vực miền Trung Phi Luật Tân cũng có một vùng áp thấp. Áp thấp{nl}này sẽ di chuyển vào biển Ðông trong một vài ngày tới và có khả năng{nl}mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn{nl}trung ương nhận định năm nay Việt Nam đang chịu ảnh hưởng của hiện{nl}tượng El Nino. Vì thế chưa thể biết số lượng các cơn bão có nhiều lên{nl}hay không, nhưng có một điều chắc chắn là cường độ các cơn bão sẽ mạnh{nl}hơn các năm. Gần đây các cơn bão đều có xu hướng lệch về phía nam nhiều{nl}hơn. Khu vực của Việt Nam đang có những dấu hiệu bất thường về thời{nl}tiết và khí hậu. Về vị trí áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 10,{nl}vào chiều ngày hôm qua cơn bão đã giảm bớt trong lúc di chuyển chậm về{nl}phía tây, suy yếu và tan dần.
 
Tin cho biết ở{nl}đảo Bạch Long Vĩ, bão đổ bộ vào quá nhanh với sức tàn phá ngoài dự{nl}đoán. Có 2 chiếc tàu của Trung cộng cùng 14 người bị mất tích trên{nl}biển, trong đó có 1 phụ nữ và 1 trẻ em. Hà Nội đã ra lệnh cho hải quân{nl}Việt Nam đi tìm kiếm hai chiếc tàu này trong lúc tình hình vẫn hết sức{nl}khó khăn, gió vẫn giật trên cấp 6, biển động dữ dội. Sự kiện xảy ra dù{nl}trước đó trong cơn bão Ketsana số 9, một số tàu của ngư phủ Việt Nam{nl}dạt vào vùng Hoàng Sa do Trung cộng chiếm đóng, đã bị lính Trung cộng{nl}đuổi ra biển, sau đó còn cướp tàu, đánh đập tàn nhẫn những ngư dân, đập{nl}bể thùng nước, cướp la bàn rồi đuổi đi mà nhà cầm quyền Cộng sản Việt{nl}Nam không có một lời phản đối hay lên tiếng. Ðiều này đã làm cho nhiều{nl}người trong nước bất mãn phản đối mãnh liệt, và đã có nhiều lời kêu gọi{nl}Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng bãi bỏ chuyến thăm viếng{nl}Trung cộng dự trù vào cuối tuần này như một thái độ phản đối, thế nhưng{nl}đây là chuyện không hề xảy ra và ai cũng biết Nguyễn Tấn Dũng sẽ phải{nl}bay sang triều kiến quan thày Trung cộng và gặp gỡ lãnh tụ là Thủ tướng{nl}Ôn Gia Bảo để nhận lệnh tiếp tục trong những ngày tới. SB-TN sẽ theo{nl}dõi và có tin gì mới sẽ gởi đến quý vị khán thính giả của đài.(SBTN)
{nl}{nl}