PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI LÊN ÁN CỘNG SẢN VIỆT NAM BỊ MIỆNG CÁC NHÀ DÂN CHỦ

@ 17 October 2009 05:31 AM
Tin Paris - Tổ chức Phóng Viên Không Biên giới RSF từ thủ đô{nl}Paris, Pháp quốc, đã phổ biến thông cáo báo chí cực lực phản đối nhà{nl}cầm quyền Cộng sản Việt Nam kết án tù cộng thêm thời gian quản chế, đối{nl}với 8 nhà dân chủ, trong những phiên tòa xử kín và gấp rút diễn ra tại{nl}Hà Nội và Hải Phòng, tuần trước. Trong thông cáo báo chí phổ biến tại{nl}Paris, RSF nhắc lại tên 8 nhà hoạt động dân chủ gồm các ông Phạm Văn{nl}Trội, Vũ Hùng, Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Mạnh Sơn,{nl}Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Kim Nhàn và sinh viên Ngô Quỳnh. Án tù dành cho{nl}các nhân vật dân chủ này là từ 2 đến 6 năm tù, cộng thêm 2 năm đến 6{nl}năm quản chế tùy từng trường hợp.
 
Các luật{nl}gia cho là hầu như mọi bị cáo đều bị toà án gán ghép tội tuyên truyền{nl}chống phá nhà nước, xâm phạm an ninh quốc gia, gây xáo trộn xã hội, làm{nl}mất niềm tinh của nhân dân đối với đảng và chế độ. Trong cuộc trao đổi{nl}với báo chí, ông Benoit Hervieu, thành viên RSF tại Paris khẳng định{nl}rằng việc các nhà dân chủ đồng thanh lên tiếng chỉ trích sai trái của{nl}nhà cầm quyền, kêu gọi Hà Nội thực thi dân chủ, thì điều đó không thể{nl}bị kết tội là gây phương hại đến an ninh quốc gia. RSF yêu cầu nhà nước{nl}Việt Nam phải xét xử lại các nhà hoạt động dân chủ này một cách công{nl}minh, tôn trọng lời bào chữa của các luật sư. Vẫn theo RSF thì 8 nhà{nl}dân chủ này chỉ vận động ôn hòa cho dân chủ, đa nguyên, tôn trọng quyền{nl}làm người ở Việt Nam.
 
Ngoài ra qua những bài{nl}viết, truyền đơn, bích chương, biểu ngữ, lời phát biểu qua báo đài quốc{nl}tế, thì 8 nhân vật này cũng mạnh mẻ phê phán Hà Nội nhượng bộ, cắt đất{nl}nhượng biển và sợ làm phật lòng Bắc Kinh, cho nên đã xử phạt tất cả{nl}những ai dám nói lên sự thật, liên quan đến chủ quyền của Việt Nam tại{nl}các vùng đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng các vấn đề bén nhạy khác. RSF{nl}cũng nói thêm rằng tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc nhóm họp ở New York hôm{nl}25 tháng 9 vừa qua, Chủ tịch Cộng sản Việt Nam Nguyễn Minh Triết nhấn{nl}mạnh trước cộng đồng người Việt và công luận thế giới rằng tại Việt Nam{nl}dân chủ và nhân quyền luôn được tôn trọng. Tuy nhiên vì ngại gặp phải{nl}phản ứng khi đến Hoa Kỳ như những lần trước, cho nên phiên tòa xử các{nl}nhà dân chủ trước đây dự định nhóm vào ngày 24 tháng 9, tức là một ngày{nl}trước khi ông Triết đọc diễn văn tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc, đã bị dời{nl}lại qua tuần lễ của đầu tháng 10.
 
Qua câu{nl}chuyện với báo chí, ông Benoit Hervieu nhắc lại là qua đánh giá và đúc{nl}kết của RSF thì trong năm 2008 Việt Nam nằm trong danh sách 12 kẻ thù{nl}nguy hiểm của internet. Trong bản xếp hạng tự do báo chí, Hà Nội xếp{nl}thứ 168 trên 173 quốc gia được khảo sát. Cùng với các tổ chức bênh vực{nl}nhân quyền và quyền tự do thông tin, Tòa đại sứ Hoa Kỳ mới đây cũng đã{nl}bày tỏ sự quan ngại sâu xa trước việc Hà Nội kết án các nhà dân chủ,{nl}mặc dù nhà nước Cộng sản Việt Nam vẫn luôn giải thích với công luận{nl}quốc tế là nhân quyền và dân chủ luôn được đề cao và tôn trọng. Trong{nl}thông cáo báo chí phổ biến hôm thứ Tư, Toà đại sứ Mỹ nhấn mạnh,các nhà{nl}đấu tranh cho dân chủ bị kết án tù không hề đe dọa an ninh quốc gia, mà{nl}họ chỉ bày tỏ lập trường và quan điểm một cách ôn hòa.(SBTN)
{nl}{nl}