HÀNG TRUNG CỘNG ÐỘC HẠI TRÀN NGẬP THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

@ 17 October 2009 05:32 AM

Tin{nl}tổng hợp - Dư luận và báo chí trong nước cho hay trái cây khô, xí muội,{nl}mứt Trung Cộng, không rõ xuất xứ bị nghi là có chứa hàm lượng chì quá{nl}mức cho phép, đang tràn lan các chợ ở Việt Nam. Các sản phẩm vừa kể bày{nl}bán tại Chợ Bình Tây và cho biết khách hàng muốn mua bao nhiêu cũng có,{nl}tuy nhiên khó ai biết được là những thứ ấy chứa chất gì. Các chủ sạp{nl}bán trái cây cho hay, hàng của Việt Nam làm ra thì luôn có giấy tờ{nl}chứng minh xuất xứ, còn hàng Trung Cộng hoàn toàn không có dòng chữ nào{nl}trên bao bì, dù đó là bao nylon, bao vải hay chứa trong thùng carton,{nl}nhưng muốn mua bao nhiêu cũng có, thường thì hàng Trung Cộng lại hạ giá{nl}hơn hàng Việt Nam.
 
Theo các nhân viên bán{nl}hàng tại các siêu thị, rất nhiều mặt hàng có ghi là ô mai, xí muội sản{nl}xuất tại Hà Nội, nhưng thật ra là hàng từ Trung Cộng đưa sang Việt Nam{nl}tiêu thụ, vì những chủ vựa tại chợ Bình Tây biết chắc là những món đó{nl}của Trung Cộng do chính họ phân phối đi các nơi khác. Bình Tây là chợ{nl}đầu mối bán sỉ, chuyên phân phối về các chợ nhỏ Miền Tây, Miền Trung.{nl}Xí muội xuất xứ từ Trung Cộng được chất chứa tại tất các sạp bán mứt{nl}trái cây chế biến tại chợ này. Mới đây cơ quan FDA tức cơ quan an toàn{nl}thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ cảnh báo giới tiêu thụ tại Mỹ không{nl}nên sử dụng các lại trái cây khô nhập cảng từ 15 nhà sản xuất và công{nl}ty phân phối bên Trung Cộng, vì những mặt hàng đó có chứa hàm lượng chì{nl}quá cao. Những sản phẩm sấy khô đó được đóng bao dưới dạng xí muội và{nl}mứt trái cây.
 
Theo cảnh báo của FDA thì phụ{nl}nữ mang thai và trẻ em tuyệt đối tránh sử dụng các loại sản phẩm này.{nl}Ít ngày sau khi Hoa Kỳ loan báo về sự độc hại của các loại hàng trái{nl}cây khô, Mã Lai cũng ban hành lệnh cấm nhập cảng và bày bán các loại{nl}trái cây khô do 15 nhà sản xuất Trung Cộng vừa mới bị Mỹ lập danh sách{nl}cảnh báo và ngăn cấm việc tiêu thụ ở thị trường Mỹ. Chánh phủ Kuala{nl}Lumpur cũng áp đặt lệnh phạt 30 ngàn đô-la hoặc 10 tháng tù giam, hoặc{nl}cả hai hình phạt một lúc, đối với những ai vi phạm lệnh cấm.(SBTN){nl}{nl}