THỦ TƯỚNG YÊU CẦU XỬ PHẠT NHỮNG NHÀ TRÍ THỨC TRONG VỤ GIẢI THỂ IDS

@ 17 October 2009 05:34 AM
Tin Hà Nội - Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa chính{nl}thức lên tiếng yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện quyết định 97 và{nl}giải quyết việc viện Nghiên cứu Phát triển IDS tự giải thể. Thông cáo{nl}cũng yêu cầu giải quyết những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của{nl}một số cá nhân thuộc IDS. Báo điện tử của nhà nước đã đăng tải thông{nl}báo phổ biến ngày hôm qua của văn phòng Thủ tướng về kết luận của{nl}Nguyễn Tấn Dũng về việc ban hành quyết định 97, và cho rằng đây là điều{nl}cần thiết, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và đã có hiệu lực thi hành.{nl}Họ Nguyễn cũng ra lệnh cho bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời{nl}văn thơ của một số tòa đại sứ đã gởi thơ đến Thủ tướng nhà nước Cộng{nl}sản Việt Nam để phản đối về quyết định này. Quyết định 97 của hôn nhân{nl}được hiểu là cấm các cá nhân và tổ chức phản biện lại với nhà nước.
 
Giới{nl}quan sát nhận định, hành động tự giải thể của IDS khiến nhà nước mất{nl}mặt và nay đang tìm cách trả thù. Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên viện{nl}trưởng IDS cho biết ông lấy làm tiếc là những ý kiến xây dựng của ông{nl}và các đồng viện đã không được người có thẩm quyền cứu xét, và ông hẳng{nl}định quyết định 97 vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam nên ông sẽ{nl}mang sự kiện này ra trước Quốc Hội. Ông cũng tiết lộ đã gửi một thư cho{nl}Bộ trưởng Bộ Tư Pháp đề nghị đình chỉ Quyết Ðịnh 97.
 
Theo{nl}đúng luật, bộ này phải phúc đáp trong vòng mười ngày nhưng cho đến nay{nl}đã 15 ngày mà vẫn chưa có động tĩnh gì, nay lại thêm văn phòng Thủ{nl}tướng có những lời đe dọa đến những nhà trí thức trong viện này. Tưởng{nl}cũng nên nhắc lại là vào giữa tháng 9, Viện Nghiên Cứu Phát Triển IDS{nl}là một viện nghiên cứu độc lập gồm các trí thức hàng đầu Việt Nam, đã{nl}tự động giải thể để phản đối Hà Nội cấm không cho các nhà khoa học được{nl}quyền phản biện đặc biệt là trong các đề tài xã hội.(SBTN)
{nl}{nl}