HUMAN RIGHTS WATCH CHỈ TRÍCH VIỆT NAM ÐÀN ÁP TÔN GIÁO

@ 20 October 2009 08:36 PM
Tin New York - Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights{nl}Watch hôm nay đã lên án nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tụt hậu trong{nl}lĩnh vực tự do tôn giáo. Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong buổi cầu siêu{nl}cho nạn nhân chiến tranh Việt Nam, tổ chức tại Sóc Sơn, ngoại thành Hà{nl}Nội hôm 20 tháng 4 năm 2007 vừa qua. Thông cáo thuật lại biến cố ngày{nl}27 tháng 9 vừa qua, khi hơn 100 kẻ côn đồ và cảnh sát mặc thường phục{nl}vũ trang gậy và búa, phá cửa và dùng vũ lực trục xuất 150 tu sĩ khỏi tu{nl}viện Bát Nhã.
 
Ngày hôm sau hơn 200 ni cô cũng{nl}bị buộc rời khỏi tu viện và đến ngôi chùa gần đó tạm trú cùng với những{nl}người trước. Bản thông cáo phổ biến ngày hôm nay cho rằng vụ trục xuất{nl}bằng bạo lực hơn 300 tín đồ của vị tu sĩ Phật giáo nổi tiếng trên thế{nl}giới và là người hoạt động cho hòa bình là thiền sư Thích Nhất Hạnh, đã{nl}làm nổi bật sự đàn áp của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đối với quyền{nl}tự do tôn giáo. Phó giám đốc phụ trách châu Á Elaine Pearson tuyên bố{nl}Việt Nam lại một lần nữa đàn áp một tổ chức tôn giáo ôn hòa, nhất là{nl}một tổ chức mà trứoc đây từng được nhà nước từng hoan nghênh.
 
Nhà{nl}nước coi những tổ chức tôn giáo, nhất là những tổ chức nổi tiếng mà họ{nl}e rằng không kiểm soát được, là mối thách đố đối với quyền hành của{nl}đảng Cộng sản. Human Rights Watch cho rằng nguyên do vụ đàn áp này là{nl}vì thiền sư Thích Nhất Hạnh đã kêu gọi nhà cầm quyền thực hiện thêm tự{nl}do tôn giáo.(SBTN)
{nl}{nl}