HÀ NỘI PHẢN BIỆN VỀ LỜI TỐ CÁO CỦA HOA KỲ VÀ THẾ GIỚI

@ 23 October 2009 12:11 AM
Tin Hà Nội - Ngay lập tức vào sáng hôm nay, Phát ngôn viên bộ{nl}Ngoại giao Cộng sản Việt Nam đã phản đối quyết định của Hạ Viện Hoa Kỳ,{nl}khi tuyên bố rằng tại Việt Nam không có ai bị bắt, giam giữ và xét xử{nl}vì bày tỏ chính kiến. Trong cuộc họp báo thường kỳ tại Hà Nội, bà{nl}Nguyễn Phương Nga lên tiếng phản đối Nghị quyết HR 672 về tự do{nl}Internet do Hạ viện Mỹ thông qua, và đưa ra những nhận định y như những{nl}lần trước là tin nêu trong Nghị quyết là thiếu khách quan và sai lệch,{nl}rồi sau đó trách móc là việc Hạ viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết về một{nl}vấn đề thuộc công việc nội bộ của Việt Nam là không phù hợp với thông{nl}lệ quan hệ giữa các nước, không phù hợp với quan hệ đang phát triển{nl}giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
 
Bà này cũng lập đi{nl}lập lại những lời tuyên truyền của Cộng sản Việt Nam là nước này luôn{nl}tôn trọng và đảm bảo các quyền tự do cơ bản của công dân, trong đó có{nl}quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận. Theo bà Nga, Internet được tạo{nl}điều kiện thuận lợi và chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam như{nl}hiện nay với gần 22 triệu người sử dụng, chiếm hơn 25% dân số, cao hơn{nl}mức trung bình ở châu Á tức khoảng 18%. Còn việc Việt Nam kiểm soát{nl}Internet được cho là để bảo đảm lãnh vực này hoạt động theo đúng pháp{nl}luật, phát triển lành mạnh mà thôi. Cũng trong cuộc họp báo này, bà{nl}Nguyễn Phương Nga cũng bày tỏ quan ngại trước tin cho hay Hạ Viện Nam{nl}Dương đã sửa đổi Luật Thủy sản năm 2004, trong đó cho phép tàu tuần tra{nl}được bắn và đánh chìm tàu cá nước ngoài đánh cá trái phép trong vùng{nl}biển của nước này.
 
Hiện có rất nhiều tàu của{nl}ngư dân Việt Nam bị Trung cộng cấm đánh cá ở vùng Hoàng Sa, nên đi{nl}nhiều hơn về phía nam để khai thác cá trong vùng Trường Sa, và cũng có{nl}rất nhiều tàu cố tình đi lạc vào những hải phận của các quốc gia phía{nl}nam như Phi Luật Tân hay Nam Dương để đánh cá, thường bị bắt đóng tiền{nl}phạt rồi giam giữ một thời gian dài trước khi trả tự do.(SBTN) {nl}{nl}