BÁO WALL STREET JOURNAL ÐỀ NGHỊ ÐƯA CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀO DANH SÁCH CPC VÌ ÐÀN ÁP TÔN GIÁO

@ 24 October 2009 01:26 AM
Tin{nl}Hoa Thịnh Ðốn - Nhà cầm quyền Hà Nội năm nay nhiều phần có thể sẽ bị Mỹ{nl}trừng phạt để đưa vào danh sách các nước quan ngại vì đàn áp tôn giáo{nl}gọi tắt là CPC, theo một bài quan điểm đăng trên tờ Wall Street Journal{nl}là nhật báo có số phát hành lớn nhất Hoa Kỳ. Bài bình luận này cho thấy{nl}dư luận qúôc tế đang bất lợi chó nhà cầm quyền Hà Nội, và có vẻ như các{nl}diễn tiến sắp tới có thể sẽ làm Việt Nam bị phạt về mặt kinh tế. Thêm{nl}vào đó và hôm thứ tư vừa qua, một dự luật do dân biểu Loretta Sanchez{nl}và 21 Dân biểu khác bảo trợ đã được thông qua, yêu cầu Việt Nam phải để{nl}tự do thông tin Internet và phải thả 18 nhà hoạt động nhân quyền đang{nl}bị giam.
 
Tuy nhiên, nhà nước Cộng sản Việt Nam{nl}đã ra độc chiêu bằng cách khẩn cấp công nhận Giáo hội Tin Lành Ngũ Tuần{nl}Pentecostal, một hệ phái Tin Lành mà gia đình cựu Tổng thống Bush là{nl}thành viên và có ảnh hưởng. Ðặc biệt liên tục 2 ngày, báo An Ninh Thế{nl}Giới của Bộ Công An Cộng sản Việt Nam đã đăng 2 bài viết tấn công Thầy{nl}Nhất Hạnh và giáo phái Làng Mai, trong đó mô tả các vi phạm pháp luật{nl}và các ý đồ chính trị của Thiền sư Nhất Hạnh. Tình hình căng thẳng này{nl}cho thấy tất cả nỗ lực hòa giảỉ và đối thoại đều sẽ vô ích, đặc biệt là{nl}báo công an lại tung ra các lời đồn nhảm về quan hệ giữa Thầy Nhất Hạnh{nl}và Sư Cô Chân Không.
 
Báo Wall Street Journal{nl}hôm thứ Tư viết rằng bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sắp công bố một ngày rất gần{nl}đây danh sách các nước cần được đặc biệt quan tâm về quyền tự do tín{nl}ngưỡng. Thời gian gần đây Hà Nội đã đối xử rất tệ với một cộng đồng{nl}Phật giáo, và đó là lý do cho thế giới thấy cần đưa nhà nước độc tài{nl}này trở lại vào danh sách những nước vi phạm nhân quyền và tự do tôn{nl}giáo.
 
Bài báo nói rõ Chế độ Cộng sản Việt Nam{nl}đã từng gây bất mãn cho nhiều nhóm tôn giáo vốn không muốn bị kiểm soát{nl}toàn diện bởi Ðảng Cộng Sản, dù họ là những người dân tộc thiểu số miền{nl}cao nguyên có đạo Tin Lành hay là những Phật tử thuộc Giáo Hội Phật{nl}Giáo Việt Nam Thống Nhất, hoặc họ là những người Thiên Chúa Giáo đã{nl}phản đối nhà nước chiếm đất của nhà thờ. Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn{nl}giáo, một bộ phận của Tòa Bạch Ốc đã ghi rõ những lạm dụng quyền tự do{nl}tôn giáo và đã công bố những lạm dụng này trên trang nhà của tổ chức.
 
Nhưng{nl}trường hợp Bát Nhã là trường hợp nổi bật lên tất cả khi Thiền sư Nhất{nl}Hạnh trở về nước sau 39 năm bị lưu đày khỏi Việt Nam. Ðiều này được{nl}người ta cho như là một cố gắng cải thiện quyền tự do tôn giáo, nhất là{nl}sự kiện Thiền Sư đã được phép mở tu viện Bát Nhã để chiêu sinh. Ông đã{nl}tránh tuyên bố những lời có thể làm tổn thương nhà cầm quyền Hà Nội.{nl}Thiền Sư cũng đã cố gắng hòa giải Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam của nhà{nl}nước và nhóm Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, không được phép hoạt động.
 
Tuy{nl}nhiên, nhà nước vẫn đàn áp nhóm đệ tử của ông không nương tay. Trường{nl}hợp Bát Nhã cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thấy rõ ràng là nếu không đưa Hà{nl}Nội trở vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về nhân quyền thì{nl}họ sẽ tiếp tục tuột dốc thụt lùi rất mau chóng, và sẽ không cố gắng{nl}bước thêm những bước tiến khá hơn như họ đã làm trước đây. Bây giờ là{nl}lúc tốt nhất để tạo thêm áp lực ngoại giao trên Hà Nội.(SBTN)
{nl}{nl}