CON LAI NAM HÀN MUỐN ÐƯỢC QUAN TÂM

@ 24 October 2009 01:29 AM
Tin Saigon - Nhân chuyến viếng thăm của Tổng thống Nam Hàn Lee{nl}Myung-bak đến Việt Nam, một số những con lai của các binh sĩ Nam Hàn{nl}tại miền Nam Việt Nam trước đây đã lên tiếng kêu gọi chính phủ nước này{nl}hãy thừa nhận vấn đề con lai như Hoa Kỳ đã làm. ông Trần Ðại Nhật, con{nl}của một trong những người lính Nam Hàn từng tham chiến ở Việt Nam nói{nl}hiện có những đứa con lai của những sư đoàn Bạch Mã, Mãnh Hổ, Thanh{nl}Long và sư đoàn Cây Dừa mang dòng máu của Nam Hàn, và họ phải sống một{nl}đời sống rất khổ cực trước đây vì bị kỳ thị và bị chế độ đối xử khắc{nl}nghiệt. Ông này đã tới Nam Hàn hơn 30 lần để kêu gọi giúp đỡ cho hơn{nl}1500 con lai Nam Hàn ở Việt Nam nhưng không nhận được trợ giúp.

Bản{nl}thân ông Nhật đã kêu gọi những hội đoàn ở Hoa Kỳ và một số nơi giúp đỡ{nl}được hơn 100 con lai Nam Hàn, nhưng ông nói ông gặp khó khăn ngay từ{nl}khi lập hồ sơ xin giúp đỡ khi tới các địa phương ở Việt Nam. Ông đã tố{nl}cáo là chính nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang bang giao làm ăn nên{nl}cần có sự yên lặng cho đất nước phát triển, còn chính phủ Nam Hàn thì{nl}không bao giờ trả lời một câu cho con lai Hàn.
 
Có{nl}rất nhiều anh em con lai Hàn đến bây giờ không có giấy khai sinh. Có{nl}rất nhiều gia đình lao đao ở Gia lai, Ðắc Lắc, Phú Yên, Khánh Hòa, ở{nl}Bình Ðịnh, những vùng lính đóng, họ không có cơm ăn, không có tiền cho{nl}con ăn học. Trong cuộc phỏng vấn với báo chí, ông Nhật cũng nói điều{nl}quan trọng của chính họ là phải lấy lại danh dự cho gia đình.
 
Sau{nl}khi Cộng sản chiếm miền Nam năm 1975, gia đình ông bị chiếm đoạt tài{nl}sản, mẹ ông phải đi tù, ông ngoại bị đánh chết, đánh từ đêm khi đưa lên{nl}xe lam, họ đạp xuống đất, đánh cho đến khi đưa ông vô giam, một tuần{nl}sau thả ông về thì ông chết. Cán bộ Cộng sản thì tuyên bố nợ máu thì{nl}phải trả máu, con của ông lấy chồng lính Nam Hàn đã giết không biết bao{nl}nhiêu bộ đội Cộng sản, nên phải trả nợ máu cho đảng. Ông nói mẹ ông{nl}phải đi tù bốn lần, cậu, dì của ông cũng phải đi tù. Ông Nhật nói ông{nl}đã chuyển một phần những gì ông trải qua vào các cuốn truyện và thơ,{nl}ông này hiện là giám đốc một công ty du lịch và thương mại ở Saigon,{nl}cũng kể ông đã đi tìm và gặp lại cha ông và đã gặp ở Nam Hàn vào năm{nl}2000, nhưng sau đó cũng mất liên lạc.
 
Ông{nl}Nhật nói ông biết nhiều cựu chiến binh Nam Hàn hiện đang sống ở Việt{nl}Nam và có con lai ở Việt Nam nhưng cũng không muốn gặp gỡ, mặc dù họ đã{nl}được báo là con cái họ đang ở đâu. Khi được hỏi ông có thấy sự cải{nl}thiện nào trong đời sống của con lai Nam Hàn kể từ khi Việt Nam và Nam{nl}Hàn lập quan hệ ngoại giao hồi năm 1993 không, ông nói không có một{nl}phần trăm nào cải thiện hết. Ông nói thêm họ là những người con lai,{nl}nhà cầm quyền Việt Nam không thừa nhận chúng tôi là công dân. Ông Nhật{nl}đã từng tới Nam Hàn hơn 30 lần để vận động cho những người con lai,{nl}muốn Nam Hàn thừa nhận vấn đề con lai, và cho biết trong số hơn 1500{nl}con lai Nam Hàn, 55% là con của những người lính, còn lại là con của{nl}những người làm việc trong lĩnh vực dân sự. Nam Hàn gửi hơn 300.000{nl}lính tới tham chiến cùng Hoa Kỳ trong cuộc chiến tại miền nam Việt Nam{nl}trước đây.(SBTN)
{nl}{nl}