SÁU NGƯỜI HOẠT ÐỘNG DÂN CHỦ KHÁNG ÁN

@ 24 October 2009 01:33 AM
Tin{nl}Hà Nội - Tin từ trong nước cho hay gia đình của sáu người hoạt động dân{nl}chủ vừa bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam kết án trong phiên tòa xử{nl}vào tuần qua, cho biết họ đã nộp đơn kháng án. Nguồn tin từ gia đình{nl}cho hay các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc,{nl}Nguyễn Hữu Tính, Nguyễn Kim Nhàn, và Ngô Quỳnh đã làm đơn kháng án,{nl}những người này bị tòa tại Hải Phòng tuyên án từ 2 cho đến 6 năm tù vì{nl}tội tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa. Ngày 9 tháng 10. Ông{nl}Huỳnh Văn Ðông luật sư đại diện cho ông Phạm Văn Trội, người bị án bốn{nl}năm tù trong một phiên tòa khác tại Hà Nội vì vi phạm điều 88 Bộ Luật{nl}hình sự, cho hay thân chủ của ông cũng đã nộp đơn kháng án.
 
Luật{nl}sư Trần Lâm, người từng bào chữa cho nhiều bị cáo trong các vụ án có{nl}yếu tố chính trị, nói ông muốn thấy tòa giảm án cho những người này.{nl}Ông cho rằng xét về nội dung của các việc làm thì thấy rằng nó cũng là{nl}một chuyện bình thường, họ chỉ phát biểu ý kiến bình thường chứ chưa{nl}phải là kích động để nhằm một mục đích gì, và ông vẫn cho rằng họ không{nl}có tội.ọLuật sư Huỳnh Văn Ðông, người bào chữa cho ông Phạm Văn Trội{nl}muốn tòa phúc thẩm xem lại lời buộc tội, vì một vài chi tiết chưa{nl}thuyết phục. Ông nói người ta nói ông Phạm Văn Trội có hành vi chống{nl}lại nhà nước, tuy nhiên diễn biến tại phiên tòa và xem xét hồ sơ, thì{nl}không thấy một chứng cứ nào thuyết phục để chứng minh rằng ông ta có{nl}hành vi tuyên truyền chống nhà nước cả.
 
Vì{nl}thế hình phạt 4 năm tù đối với ông Phạm Văn Trội không những là quá{nl}nặng mà còn mang tính bất công, bởi vì xét đúng về các hành vi và các{nl}chứng cứ, tòa phải tuyên án ông Phạm Văn Trội không phạm tội mới đúng.{nl}Bà Bùi Thị Rề, vợ ông Nguyễn Văn Túc, một cựu chiến binh ở Thái Bình và{nl}là thành viên của nhóm hoạt động dân chủ với án 4 năm tù giam, xác nhận{nl}chồng bà đã nộp đơn kháng án ở trong tù. Bà nói tinh thần ông Túc vẫn{nl}như trước, không có gì thay đổi cả, vẫn vững chắc. Sức khỏe thì yếu vì{nl}ông ấy nhiều bệnh lắm, vào tù ăn uống kham khổ, nghĩ ngợi nhiều thế là{nl}bệnh tái phát. Theo bà Rề, hành động của chồng bà không có gì là phản{nl}bội đất nước. Hành động của ông ấy là giúp dân, giúp nước mà{nl}thôi.(SBTN)
{nl}{nl}