NGƯ DÂN CAY ÐẮNG PHÁ BỎ TÀU SAU CƠN BÃO SỐ 9

@ 25 October 2009 06:07 AM
Tin{nl}tổng hợp - Tin tức từ Việt Nam cho biết cơn bão số 9 vừa qua đã làm cho{nl}gần 80 tàu thuyền của ngư dân Quảng Ngãi bị mắc cạn trên đồng ruộng,{nl}rừng cây, nhiều tàu bể nát không thể khôi phục. Hàng trăm ngư dân đang{nl}tự tay mình tháo dỡ từng con tàu trong tâm trạng xót xa. Mặc dù bão đi{nl}qua khá lâu nhưng nhiều người vẫn không lấy lại được tinh thần. Họ đã{nl}tích góp, vay mượn ngân hàng, bà con lên đến hàng trăm triệu để đóng{nl}chiếc tàu đi biển. Một ngư dân cho biết khi nghe tin có bão, cả gia{nl}đình cùng bạn biển neo tàu cẩn thận tại bến Cù Lao thuộc cửa Sa Cần.
 
Thế{nl}nhưng do bão quá mạnh đã cuốn trôi con tàu nặng 61 tấn từ xã Bình Chánh{nl}lên tận cánh đồng Min thuộc xã Bình Dương xa tới hơn 8 cây số. Sau bão{nl}cả gia đình đã nỗ lực đi nhờ các nhóm cứu cấp để trục vớt nhưng cho đến{nl}nay vẫn chưa thể đưa tàu về. Ða số không mua bảo hiểm hoặc chỉ mua một{nl}phần, nên bảo hiểm chỉ trả rất ít. Do vậy nếu đưa được con tàu về bến{nl}thì chỉ tốn kinh phí trục vớt, còn nếu không đưa được tàu về thì chỉ{nl}còn cách duy nhất là tháo ván, phá bỏ tàu, thiệt hại rất nặng nề.
 
Một{nl}người khác ở thôn Sơn Trà, xã Bình Ðông, Bình Sơn cùng anh em bạn biển{nl}đang tự tay tháo dỡ những bộ phận còn lại của con tàu trong ngậm ngùi,{nl}lo lắng. Bão quá mạnh đã đẩy tàu lên bờ mắc cạn và con tàu trị giá hơn{nl}300 triệu đồng là tài sản mưu sinh duy nhất giờ chỉ còn là đống gõ nất.{nl}Ðau xót hơn là tàu không mua bảo hiểm nên đành mất trắng. Hiện nay hàng{nl}ngàn ngư dân rơi vào cảnh thất nghiệp, khó khăn chồng chất. Bão số 9 đã{nl}phá nát gần 60 tàu thuyền, 17 tàu thuyền bị mắc cạn trên các cánh đồng{nl}cao, qua nhiều cánh rừng, thôn xóm cản trở nên không thể đưa tàu ra{nl}biển.
 
Không còn cách nào khác dân phải tự tay{nl}tháo ván, phá dỡ tàu, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Nhà nước thì đã{nl}không giúp đỡ gì hết đối với những ngư dân này, họ chỉ đành ngậm ngùi{nl}nuốt nước mắt tìm cách khác để sinh sống mà thôi.(SBTN)
{nl}{nl}