TIỀN VIỆT KIỀU GỞI VỀ ÍT, VIỆT NAM MUỐN VAY NHIỀU TỈ ÐÔ-LA TRÁM LỖ HỔNG NGÂN SÁCH

@ 25 October 2009 06:09 AM
Tin Hà Nội - Năm nay tiền từ Việt kiều và người Việt đi lao động ở{nl}nước ngoài gửi về nước giảm khoảng 20%, chỉ còn chừng $6 tỉ đô-la và{nl}lợi tức từ dịch vụ du lịch cũng xuống, nên nhà cầm quyền Cộng sản Việt{nl}Nam đang muốn vay những số tiền lớn từ các định chế tài trợ quốc tế và{nl}chính phủ Nhật Bản để bù cho lỗ hổng ngân sách và nguồn dự trữ ngoại tệ{nl}bị thiếu hụt. Theo tin từ Ngân Hàng Thế Giới, tổ chức này đã được Việt{nl}Nam hỏi vay 1 tỉ đô-la mà một nửa muốn được giải ngân ngay năm nay.{nl}Nguồn tin báo chí nhà nước dẫn lời Thống Ðốc Ngân Hàng Nhà Nước Nguyễn{nl}Văn Giàu cho hay Ngân Hàng Nhà Nước của Việt Nam đã phải giới hạn hoạt{nl}động hối đoái của đồng đô-la ở hệ thống ngân hàng, vì nguồn cung cấp{nl}ngoại hối đã bị giảm sút gây ra bởi xuất cảng và đầu tư ngoại quốc tuột{nl}dốc.
 
Phát ngôn viên của World Bank tại Hà Nội{nl}nói hai bên đang thương thuyết các điều kiện cho một vụ vay nợ được mô{nl}tả là ôtín dụng cải thiện đầu tư công íchọ với chủ điểm trực tiếp bù{nl}đắp cho sự thiếu hụt ngân sách. Tuy tín dụng không được cấp phát, trên{nl}mặt nổi, yểm trợ nguồn ngoại hối ở Việt Nam, nhưng tín dụng có thể được{nl}dùng, trong thực tế, dưới hình thức nào đó để bù đắp nguồn ngoại hối bị{nl}thiếu hụt. Phát ngôn viên World Bank cho hay định chế này hy vọng hội{nl}đồng quản trị sẽ chấp thuận tín dụng trước cuối năm nay. Nhiều kinh tế{nl}gia nhận xét Việt Nam tương đối chịu đựng được sự suy thoái kinh tế{nl}toàn cầu nhưng nguồn ngoại hối bị mất nhiều.
 
Thống{nl}đốc Ngân Hàng Nhà Nước cho biết xuất cảng có thể sút giảm 10% năm nay{nl}và một số lượng lớn đầu tư trực tiếp từ ngoại quốc cũng không đến. Việt{nl}Nam đã vay $500 triệu đô-la từ Ngân Hàng Phát Triển Á Châu và $500{nl}triệu đô-la từ chính phủ Nhật Bản. Trong năm nay, World Bank đã tài trợ{nl}325 triệu đô-la cho chương trình xóa đói giảm nghèo trong khi ADB cấp{nl}viện $100 triệu đô-la. Ðó là chưa kể đến tin đồn Trung cộng đã cho Cộng{nl}sản Việt Nam vay 1 tỉ mỹ kim để trang trải nợ nần, nên Hà Nội đã phải{nl}nhượng bộ rất nhiều những chương trình đấu thầu cho các công ty Trung{nl}cộng, kể cả vụ khai thác bauxite trong vùng Tây nguyên.(SBTN)
{nl}{nl}