PHÓ TỔNG THANH TRA NHÀ NƯỚC THÚ NHẬN KHÔNG PHẢI CHỈ CÓ MỘT VỤ PCI, MÀ CÒN NHỮNG VỤ KHÁC LIÊN QUAN ÐẾN CÁC NƯỚC ÐỨC, ÚC, MỸ

@ 29 October 2009 11:03 PM
Tin{nl}Hà Nội - Trong cuộc họp với báo chí liên quan tới phòng chống tham hũng{nl}có liên quan đến các công ty ngoại quốc, Phó Tổng thanh tra nhà nước{nl}kiêm Cục trưởng Cục chống tham nhũng của Cộng sản Việt Nam là Trần Ðức{nl}Lượng đã tiết lộ một tin đáng chú ý, là vụ tham nhũng PCI và các công{nl}ty Nhật Bản không phải là chuyện cá biệt. Nhân vật này nói nhà nước đã{nl}phát hiện ra những biểu hiện tham nhũng ở một số dự án mà các nước khác{nl}có thông báo cho Việt Nam như Ðức, Úc, Mỹ. Cuộc trao đổi diễn ra bên lề{nl}Hội thảo về thực thi Chiến lược quốc gia về phòng chống tham nhũng đến{nl}năm 2020 và Công ước của Liên Hiệp Quốc về chống tham nhũng.
 
Tại{nl}buổi hội thảo, họ Trần cho biết ngoài vụ PCI được ra lệnh điều tra, xét{nl}xử vì phía Nhật Bản đòi hỏi, còn nhiều vụ khác diễn ra qua những hành{nl}vi móc nối của những công ty nước ngoài với những cán bộ Cộng sản Việt{nl}Nam, mà ông biện minh rằng đó là điều dễ hiểu và bình thường vì đó là{nl}những xuất phát từ lòng tham của con người, và còn nói lòng tham khi có{nl}điều kiện thì phát triển. Họ Trần nói phía Hoa Kỳ cũng đã thông báo cho{nl}họ một số những trường hợp, và nhà nước đang tìm cách điều tra và xử{nl}phạt những trường hợp này. Nhân vật này nói trong thời gian qua, nhà{nl}cầm quyền địa phương được lệnh thực hiện việc công khai kê khai tài sản{nl}nhưng cho đến nay vẫn chưa làm tốt. Thanh tra nhà nước đã đưa dự thảo{nl}gởi đến 4 cơ quan có trách nhiệm nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.
 
Về{nl}vụ án PCI, sau khi bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ bị đưa ra tòa và chỉ bị tuyên{nl}án nhẹ, hôm nay tại Hà Nội tòa đại sứ Nhật Bản đã thực hiện buổi lễ ký{nl}công hàm nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam. Buổi lễ có sự hiện diện của{nl}Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Cộng sản Việt Nam Võ Hồng Phúc và Ðại sứ{nl}Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba, đây là những dự án vốn vay ODA cho{nl}Việt Nam lần thứ nhất của năm tài khóa 2009. Trong đợt cam kết vốn lần{nl}1 này, có 5 dự án được tài trợ với tổng số vốn cam kết là 65 tỉ yen{nl}Nhật tức khoảng 650 triệu mỹ kim. Nhật đã tạm thời ngưng toàn bộ viện{nl}trợ ODA cho Việt Nam vào cuối năm ngoái sau khi phát giác ra vụ án PCI,{nl}và đòi Hà Nội phải đưa nội vụ ra xử thì mới tiếp tục. Tháng 3 năm nay{nl}Nhật Bản mới tuyên bố nối lại các khoản vay ODA mới cho Việt Nam.
 
5{nl}dự án được tài trợ trong đợt cam kết lần này bao gồm dự án phát triển{nl}cơ sở hạ tầng qui mô nhỏ cho người nghèo, dự án tăng cường năng lượng{nl}hiệu quả và tái tạo năng lượng, dự án tài trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ,{nl}dự án xây dựng đường dẫn lên cầu Cần Thơ và dự án xây dựng nhà máy{nl}nhiệt điện Thái Bình và đường dây truyền điện. Theo Cơ quan hợp tác{nl}quốc tế Nhật Bản JICA tại Việt Nam, đợt 2 cam kết ODA của năm tài khóa{nl}2009 đang được chuẩn bị. Thêm vào đó, Nhật Bản sẽ cam kết một khoản vay{nl}khẩn cấp và hỗ trợ ngân sách xóa đói giảm nghèo với số tiền là 55 tỉ{nl}Yen. Như vậy tổng vốn vay ODA của Nhật Bản cho Việt Nam sẽ tăng lên{nl}đáng kể so với khoảng gần 100 tỷ Yen đã cam kết một năm trước{nl}đây.(SBTN) {nl}{nl}