VIỆT NAM LẠI BỊ BÃO ÐE DỌA

@ 1 November 2009 05:18 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin Manila - Trong lúc quý vị đang xem hình ảnh của cơn bão{nl}Mirinae đang thổi qua Phi Luật Tân, đây là trận bão thứ tư trong vòng{nl}một tháng và sẽ là đe dọa cho Việt Nam đầu tuần tới. Theo dự đoán của{nl}Trung tâm bão tố Hoa Kỳ tại vùng Thái Bình Dương, bão Mirinae có thể đổ{nl}bộ vào miền nam Trung phần khoảng giữa Nha Trang và Quy Nhơn lúc 0 giờ{nl}giờ quốc tế tức là 7 giờ sáng thứ Hai giờ Việt Nam, hay 5 giờ chiều mai{nl}chủ nhật giờ California. Bão Mirinae đi ngang Phi Luật Tân phía nam{nl}Manila với sức gió 93 dặm một giờ. Tiếp theo hậu quả của lũ lụt đã làm{nl}thiệt mạng 800 người trong hai trận bão trước, người ta lo ngại những{nl}trận mưa lớn mà bão Mirinae đưa đến có thể gây ra nạn đất và bùn chuồi{nl}rất nguy hiểm.
 
Quỹ đạo dự đoán của bão{nl}Mirinae tương tự như bão Ketsana đã đổ bộ vào miền Trung Việt Nam gây{nl}tổn thất nhân mạng và tài sản nặng nề. Nhưng khác với Ketsana di chuyển{nl}chậm, Mirinae là một bão đi nhanh, vận tốc trên 17 dặm một giờ, vượt{nl}ngang Biển Ðông chỉ trong vòng gần 3 ngày, với sức mạnh là một bão{nl}nhiệt đới, gió lên tới từ 50 đến 70 dặm một giờ. Tại Việt Nam, hàng{nl}ngàn tàu thuyền đang đánh cá trên biển được gọi về đất liền. Tại các{nl}địa phương bị thiệt hại nặng do bão số 9 vừa qua, người dân tự giằng{nl}chống nhà cửa, bảo vệ tài sản, nhiều nơi chuẩn bị di tản dân.
 
 Tỉnh{nl}Bình Ðịnh đã yêu cầu giám đốc các nhà máy thủy điện trên địa bàn như{nl}Vĩnh Sơn, Ðịnh Bình phải tuân thủ đúng quy trình xả nước. Lệnh báo động{nl}đã được ban hành ở Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng{nl}Ngãi. Sáng nay ở Khánh Hòa thời tiết vẫn tốt nên các tàu chở khách du{nl}lịch và cáp treo Vinpearl tại thành phố Nha Trang hoạt động bình{nl}thường. Các tàu đánh cá gần bờ vẫn tiếp tục đi biển.
 
Tuy nhiên, vào sáng mai, khi bão đã tiến gần bờ sẽ có lệnh cấm tất cả tàu thuyền không được hoạt động.(SBTN)
{nl}{nl}