TRUYỀN THÔNG ÐỨC TỐ CÁO TÒA ÐẠI SỨ CỘNG SẢN VIỆT NAM HOẠT ÐỘNG Y HỆT NHƯ MAFIA

@ 2 November 2009 10:04 PM
Tin Warsaw - Trong một phóng sự trên một cơ quan truyền thông tại{nl}Ðức đã tường trình về đời sống người Việt tại thủ đô Warsaw Ba Lan, tại{nl}khu phố Việt nơi những thương gia ở đây tố cáo rằng họ sợ bọn doanh{nl}thương giàu có đem rất nhiều tiền từ Việt Nam sang để rửa tiền, họ mua{nl}hãng xưởng và đầu tư tại Ba Lan. Bọn họ có đường dây rất chặt chẽ với{nl}nhà cầm quyền Hà Nội và với nhân viên Tòa Ðại Sứ Việt Nam tại Warsaw,{nl}họ là một băng nhóm tội phạm có tổ chức, một hệ thống Mafia không hơn{nl}không kém. Phóng sự cho biết cộng đồng Việt Nam là cộng đồng ngoại quốc{nl}đông đảo nhất tại đây. Không ai biết được con số chính xác, nhưng có ít{nl}nhất 30,000 dân tị nạn gốc Việt ở Ba Lan, phần lớn sống bất hợp pháp.{nl}Ông Robert Krzyszton thuộc Hiệp Hội Tiếng nói tự do cho biết có cả một{nl}cái bẫy giương sẵn, và chờ đợi di dân đến từ Việt Nam. Ông nói cuộc{nl}hành trình đến Ba Lan được băng nhóm Mafia Việt Nam tổ chức. Dân tị nạn{nl}được đưa đến Moscow, chặng này không khó.
 
Ở đây{nl}họ bị gom thu giấy tờ với chiêu bài phải đi đóng thị thực nhập nội Ba{nl}Lan vào thông hành. Tiếp theo, họ được cho biết là phải trả thêm từ{nl}10,000 đến 15,000 mỹ kim vì gặp rắc rối, một số tiền họ không thể có{nl}được, với thông hành bị giữ họ đành phải chịu nợ để được đi tiếp đến Ba{nl}Lan. Một số nợ quá lớn và để trả nổi, họ phải làm suốt đời. Dẫu họ có{nl}trúng số độc đắc đi chăng, đám Mafia đòi nợ vẫn sẽ hàng tháng đến nhà{nl}gõ cửa. Nhiều người sống ở đây đã nhiều năm vẫn không nói được một chữ{nl}Ba Lan. Dân tị nạn ở đây lo sợ và Tòa Ðại Sứ Việt Nam tại Warsaw khoác{nl}một vai trò tai tiếng bất hảo như thế nào.
 
Một{nl}nhà báo Ba Lan đã mất hàng năm trường điều tra, quyết phá vỡ bức tường{nl}im lặng này. Báo chí Ba Lan vừa rồi đã in bài tường thuật về những việc{nl}xảy ra trong chợ Việt Nam. Nhà báo Ton Leszek Szymowski nói mỗi một{nl}thương gia trong chợ đều phải nộp thuế, Không cần biết buôn bán gì,{nl}giầy dép hoặc áo quần hoặc có một cửa hàng ăn uống, đều phải nộp thuế{nl}từ $100 đến $150 mỗi tháng. Nếu không, bọn mafia sẽ đốt cửa hàng của{nl}họ. Trong bếp một tiệm ăn, một dân tị nạn phi pháp lấy hết can đảm kể{nl}cho ông nghe một cuộc vượt trốn liều lĩnh. Cuộc hành trình của ông này{nl}từ Việt Nam đến Warsaw kéo dài hàng tháng trường. Ông ta nói thoạt tiên{nl}ông muốn đi qua đường Moscow. Nhưng họ đề nghị ông nên vượt rừng qua{nl}ngã Trung Quốc. Ông tin nghe theo, sau đó phải ngồi mãi trên xe lửa và{nl}rồi nằm trong một thùng sắt trên một chiếc xe tải. Ðến Kiev, Ukraine,{nl}họ đưa đến biên giới Ba Lan và khi thấy vắng lính canh thì họ cho xe{nl}vượt biên giới rồi chở thẳng đến chợ Việt Nam, tại đây họ tống ông ra{nl}khỏi xe và thả chơ vơ giữa đường.
 
Ông tìm những{nl}người Việt Nam khác, và họ sống chung trong một căn chung cư, 11 người{nl}sống trong một căn phòng 12 thước vuông. Ông cho biết Cộng sản Việt Nam{nl}vẫn âm thầm theo dõi ông đến tận Ba Lan. Họ vẫn hăm dọa khủng bố, cấm{nl}ông không được hoạt động chống đối chế độ. Và để dằn mặt, họ thường đến{nl}điều tra một tháng một lần. Ðối với số 30,000 người Việt Nam cư ngụ bất{nl}hợp pháp tại Ba Lan, vùng đất hứa của họ phần lớn thật ra không khác gì{nl}địa ngục trần gian. Bọn Mafia Việt Nam đối xử tùy thích với nhóm di dân. Và điều này{nl}xảy ra ngay giữa lòng Châu Âu mà không ai làm được gì để ngăn{nl}chặn.(SBTN){nl}{nl}