BÃO SỐ 11 MIRINAE ÐỔ BỘ VÀO VIỆT NAM

@ 3 November 2009 09:14 PM

Tin{nl}Quảng Ngãi - Trưa nay bão Mirinae đã đổ bộ vào đảo Lý Sơn tỉnh Quảng{nl}Ngãi với sức gió mạnh cấp 10. Mưa to kéo dài từ tối qua khiến nhiều{nl}vùng ngập nặng. Cũng như bão số 9, đảo Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi trở{nl}thành nơi đầu tiên bão Marinae đổ vào, và một lần nữa cơ quan dự báo{nl}Khí tượng của nhà nước Cộng sản Việt Nam lại sai lầm khi tiên đoán là{nl}bão sẽ đổ bộ vào Bình Ðịnh vào buổi chiều.
 
Tuy{nl}nhiên, nhờ rút kinh nghiệm từ cơn bão cuối tháng 9, người dân trên đảo{nl}đã tổ chức giằng chống nhà cửa chắc chắn hơn nên hiện chưa có thiệt hại{nl}về nhà sập đổ. Ở đất liền cách Lý Sơn khoảng một buổi đi tàu, hoàn lưu{nl}bão Marinae đã gây mưa to, gió lớn cấp 7 cho các tỉnh Quảng Ngãi và{nl}Bình Ðịnh. Người dân tỉnh Quảng Ngãi cho biết thời tiết từ sáng sớm đã{nl}rất xấu với mây u ám và mưa to ở nhiều khu vực như Ðức Phổ, Mộ Ðức, Tri{nl}Sơn. 450,000 người dân sinh sống tại các khu vực ven biển đã phải di{nl}tản, trường học cũng bị đóng cửa. Sáng nay các vùng dân cư ven biển Phú{nl}Yên đã bắt đầu có gió giật cấp 4, cấp 5, làm một số cây xanh trên đường{nl}phố Tuy Hòa bị ngã đổ, làm đứt đường dây diện. Trên địa bàn thị xã Sông{nl}Cầu có một nhà bị sập hoàn toàn. Cùng với gió, suốt đêm qua đến sáng{nl}nay trời liên tục đổ mưa làm cho mực nước sông bắt đầu dâng cao.
 
Tất{nl}cả trường trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã cho học sinh sinh viên nghỉ học.{nl}Người dân cho hay mưa bắt đầu từ giữa đêm qua và to dần về sáng. Hiện{nl}hầu hết các huyện đều có mưa to. Riêng các huyện Ninh Hòa, Vạn Ninh và{nl}các huyện giáp Phú Yên hiện có mưa rất to đồng thời có gió giật đến cấp{nl}6.
 
Tại tỉnh Bình Ðịnh từ 9 giờ sáng tỉnh đã{nl}phát lệnh khuyến cáo người dân không nên ra đường. Sáng nay các trường{nl}học trên địa bàn đã đóng cửa. Lúc 10 giờ, toàn tỉnh bị mưa to, gió giật{nl}cấp 6 đến cấp 7, dự báo khoảng trưa ngày hôm nay bão đổ bộ vào Bình{nl}Ðịnh nhưng bão đã đổ vào Quảng Ngãi trước đó. Hiện đang lo ngại Bình{nl}Ðịnh sẽ bị lụt vì sóng lớn và thủy triều dâng. Hơn 9600 tàu thuyền đã{nl}được điều động vào bờ. Tại huyện Cần Giờ Saigon đến trưa nay thời tiết{nl}vẫn ổn định chưa có dấu hiệu mưa gió.
 
Tuy{nl}nhiên, lệnh di tản đã được ban hành cho 2000 người trên xã đảo Thạnh An{nl}vào nơi an toàn. Ngay cả thành phố Saigon cũng sửa soạn để đối phó với{nl}bão, đặc biệt nếu bão xảy trong thời điểm nước triều dâng và các hồ{nl}chứa trên thượng nguồn như Trị An, Thác Mơ, Dầu Tiếng, Cần Ðơn, Srok{nl}Phu đã tích nước đầy hoặc gần đầy hồ có khả năng phải xả nước. thành{nl}phố Saigon có thể bị ngập nặng đặc biệt là quận Thủ Ðức, quận 12, quận{nl}Bình Thạnh, quận Gò Vấp, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh.{nl}Ðến chiều nay vùng tâm bão Mirinae đổ vào chân đèo Cả, khu vực giáp{nl}ranh giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, gây mưa to ở Bình Ðịnh và Tây{nl}Nguyên như Ðăk Lăk, Gia Lai, làm sập và tốc mái hàng trăm ngôi nhà.

Tại{nl}Tuy Hòa chiều nay gió giật cấp 11, mưa lớn, nhiều nhà tốc mái, đồ đạc{nl}trong nhà trôi theo dòng nước xối xả. Ngoài đường cây cối ngã đổ hàng{nl}loạt, nhiều nơi bị đứt đường dây điện. Có le? Phú Yên là tỉnh có nhiều{nl}thiệt hại nhất. Ước tính sơ khởi tỉnh này có 2 người chết, hàng loạt{nl}nhà bị sập, cây cối và trụ điện đổ, hoa màu chìm trong biển nước. Chúng{nl}tôi sẽ tiếp tục theo dõi và có tin gì mới sẽ loan báo cùn quý khán{nl}thính giả của đài.(SBTN)

{nl}{nl}