TÀI TỬ, ÐẠO DIỄN NGUYỄN LONG QUA ÐỜI

@ 3 November 2009 09:32 PM
Tin{nl}Seattle - Sau khi có tin nhạc sư Lê Văn Thiện qua đời vào ngày chủ{nl}nhật, hôm qua giới nghệ sĩ Việt Nam lại đón thêm một tin buồn, tài tử,{nl}đạo diễn kiêm ký giả Nguyễn Long đã qua đời tại thành phố Seattle tiểu{nl}bang Washington, hưởng thọ 76 tuổi. Tài tử Nguyễn Long tên thật là{nl}Nguyễn Ngọc Long, còn được bạn bè gọi là Long Ðất, bước vào sân khấu{nl}kịch nghệ và điện ảnh miền nam Việt Nam năm 1955 và xuất hiện trong một{nl}số phim do Việt Nam, Hoa Kỳ và Phi Luật Tân hỗn hợp thực hiện. Khởi sự{nl}viết kịch và chuyện phim từ năm 1957 và đã đóng vai chính trong gần 70{nl}vở kịch ngắn, dài trên sân khấu và truyền hình. Năm 1961 tự sản xuất,{nl}đạo diễn và đóng vai chính trong các bộ phim nổi tiếng như Mưa Lạnh{nl}Hoàng Hôn, Nước Mắt Ðêm Xuân, Thuý Ðã Ði Rồi, Anh Yêu Em, Hè 72 và OK{nl}OK, Tổng cộng 14 cuốn phim.
 
Vượt biên sang định{nl}cư tại Mỹ năm 1981, tiếp tục sản xuất, đạo diễn các tác phẩm điện ảnh{nl}khác như Mây Xám Chiều Hoang, Như Là Khởi Ðầu, Biển Khổ. Ðến năm 1984{nl}xoay ra làm báo và phát hành tuần báo Kịch Ảnh. Năm 1992 khởi sự viết{nl}sách, Với tính tình mộc mạc và xuề xòa, anh đã một mình một xe thực{nl}hiện những chuyến phiêu lưu băng ngang nước Mỹ, trong lúc viết lại hồi{nl}ký và những buổi gặp gỡ của anh với giới nghệ sĩ trên 50 tiểu bang.{nl}Người ta nhớ đến anh nhiều vì anh thường nhắc tới con gái anh tên Ngọc{nl}Hân còn kẹt lại tại Việt Nam trong những bài viết, với những tâm tình{nl}rất thống thiết trong thời gian xa con. Cuối cùng vợ và con anh cũng{nl}được đoàn tụ sang Mỹ, anh và gia đình dọn lên Seattle và tạm cư ở đây{nl}cho đến khi anh qua đời.
 
Thông báo của gia đình{nl}chưa cho biết tang lễ sẽ được cử hành tại đâu. Cũng nhân dịp này xin{nl}thông báo tin về tang lễ của nhạc sư Lê Văn Thiện, theo cáo phó của gia{nl}đình thì ông tên thánh là Gioan Baotixita đã từ trần vào lúc 7 giờ 15{nl}phút sáng chủ nhật 1 tháng 11, hưởng thọ 81 tuổi. Linh cửu sẽ được quàn{nl}tại Peak Family Funeral Home tại Westminster California, thăm viếng vào{nl}hai ngày thứ bảy và chủ nhật 7 và 8 tháng 11, đến thứ hai linh cửu sẽ{nl}được chuyển đến nhà thờ Saint Barbara để cử hành tang lễ, và sau đó sẽ{nl}hỏa táng tại Peek Family.s(SBTN) {nl}{nl}