SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ BÃO SỐ 11 LÊN ÐẾN 107 NGƯỜI Ở 5 TỈNH MIỀN TRUNG

@ 7 November 2009 06:04 AM
Tin Phú Yên - Con số người chết do hậu quả của bão Mirinae mà ở{nl}Việt Nam gọi là bão số 11, tại một số tỉnh miền Trung Việt Nam tính đến{nl}sáng nay đã lên đến 107 người. Theo báo chí trong nước, nặng nhất là{nl}tỉnh Phú Yên với 72 nạn nhân, Bình Ðịnh 18 người, Khánh Hòa 13 người,{nl}Gia Lai 3 người và Ninh Thuận có 1 người. Hiện đường quốc lộ huyết mạch{nl}nối liền Bắc-Nam và cả đường hỏa xa vẫn còn hư hỏng nhiều đoạn chưa sửa{nl}chữa kịp. Tỉnh Phú Yên, ngoài nhân mạng thiệt hại lớn nhất, còn có 500{nl}ngôi nhà bị sập hoàn toàn và 15,000 ngôi nhà bị hư hại. Thành phố Tuy{nl}Hòa tuy nước đã rút nhưng sinh hoạt của dân chúng vẫn chưa trở lại bình{nl}thường vì bùn đất và cây cối vẫn còn ngổn ngang khắp nơi. Tại huyện Tuy{nl}An cũng như Ðồng Xuân, toàn bộ đồ đạc nhiều gia đình bị lũ cuốn trôi,{nl}chỉ để lại bộ sườn trơ ra với cây bụi. Ðặc biệt tại xã Xuân Sơn Bắc,{nl}huyện Ðồng Xuân được xem là xã bị thiệt hại nặng nề nhất khi tài sản{nl}của người dân nơi đây hầu như mất trắng, hơn chục người chết và mất{nl}tích.
 
Trong khi đó tại xóm Trường, thôn Triêm{nl}Ðức, xã Xuân Quang 2, huyện Ðồng Xuân vẫn còn không khí tang tóc bao{nl}phủ trên khắp nẻo đường. Và bãi cát đẹp ngày nào của thôn xóm giờ đây{nl}là nơi tổ chức đám tang tập thể cho 12 người. Cả xóm Trường không một{nl}căn nhà nào còn nguyên vẹn, nhiều căn chỉ còn nền nhà. Những chiếc máy{nl}cày, xe máy, máy vi tính và bao thứ tài sản khác của những người nông{nl}dân nơi đây không kịp chạy đã trôi theo dòng nước.
 
Theo{nl}sự tường thuật của báo chí, những thanh niên khỏe mạnh đang cố sức đào{nl}bới, chặt cây, moi cát để mong tìm thêm được những thi thể còn lại,{nl}nhưng họ không hy vọng những người mất tích có khả năng trở về được vì{nl}đã ba ngày qua, ai cũng chỉ mong tìm thấy được thi thể người thân để{nl}chôn cất tử tế. Nhiều người cứ ngơ ngẩn ngồi nhìn đống đổ nát trên căn{nl}nhà yêu dấu của mình nay chỉ còn là đống gạch vụn. Còn hàng chục trường{nl}hợp khác may mắn sống sót nhờ leo kịp lên mái nhà, nhờ bám được cành{nl}cây cao, hay có một em nhỏ 8 tuổi bị trôi suốt 4 cây số mãi đến thôn{nl}Phước Huệ rồi tấp vào một hồ bơm nước, may mắn vẫn còn sống sót và đang{nl}điều trị tại bệnh viện Ðồng Xuân.
 
Báo chí{nl}cũng viết về thôn Triêm Ðức là nơi có số người chết và mất tích nhiều{nl}nhất huyện Ðồng Xuân, cho biết nước dâng bất thình lình không ai có thể{nl}ngờ nổi. Sau này mới biết là do nhà máy thủy điện ở đây đã xả nước cùng{nl}lúc với cơn bão ập vào, gây chết chóc tang thương cho dân làng. Vụ này{nl}được báo chí khui ra thì cán bộ nhà máy thủy điện biện minh rằng họ làm{nl}đúng, đã báo cho địa phương biết để cảnh cáo dân chúng nhưng địa phương{nl}không thi hành. Nay thì nhiều xóm làng của tỉnh Phú Yên đã bị lũ xóa{nl}sạch, chỉ còn là những cồn cát. Người dân sống sót giờ đây trở thành vô{nl}gia cư, đối diện với cái đói.
 
Mãi đến sáng{nl}hôm nay người dân ở xã Xuân Sơn Bắc mới quay trở về nhà thu dọn tàn dư{nl}của lũ lụt. Quốc Hội Cộng sản Việt Nam họp vào sáng nay tại Hà Nội cũng{nl}đã đưa việc này ra tranh cãi, nhiều người đòi lập ủy ban điều tra cán{nl}bộ điều hành nhà máy thủy điện, nhưng nhà nước thì vẫn yên lặng bất{nl}chấp sự bất mãn của người dân. Có người cho rằng mọi việc sẽ bị dìm cho{nl}chìm xuồng, hoặc đem ra xử những cán bộ cấp thấp cho lấy lệ rồi đâu{nl}cũng vào đấy.(SBTN) {nl}{nl}