NHÀ HOẠT ÐỘNG DÂN CHỦ VŨ HÙNG TUYỆT THỰC TRONG TÙ

@ 8 November 2009 06:53 AM
Tin Hà Nội - Ông Vũ Hùng, một người đấu tranh dân chủ bị kết án tù{nl}hồi tháng 10 vừa qua ở Hà Nội, đang bị nguy hiểm tính mệnh vì tuyệt{nl}thực kéo dài. Theo lời bà Lý Thị Tuyết Mai là vợ ông Hùng, nói với hãng{nl}thông tấn Ðức DPA vì ông quá yếu đuối do tuyệt thực suốt từ ngày bị kết{nl}án, hai công an của nhà tù Hỏa Lò đã phải xốc nách ông ra gặp vợ vì ông{nl}ấy quá yếu không thể đi một mình. Theo lời bà Mai, ông nhất định không{nl}ăn gì và chỉ uống nước từ ngày ra tòa nên đã sụt mất 30 kí lô. Ông đòi{nl}tòa án Việt Nam phải đảo ngược bản án kết tội ông cũng như không chấp{nl}nhận bị giam chung với các tù nhân thường phạm. Bà Mai cũng cho DPA hay{nl}các cai tù đã nhờ bà thuyết phục ông Hùng ngưng tuyệt thực. Họ nói nếu{nl}ông ấy chết, người thiệt thòi trước hết là ông ta rồi đến gia đình,{nl}không phải những kẻ đã bỏ tù ông.
 
Ông Vũ Hùng{nl}43 tuổi, bị tòa án thành phố Hà Nội kết án 3 năm tù và 3 năm quản chết{nl}trong một phiên xử ngắn ngủi ngày 7 tháng 10 vì bị vu cho tội tuyên{nl}truyền chống nhà nước Cộng sản Việt Nam. Ông hiện đang bị giam ở nhà tù{nl}Hỏa Lò nằm ở huyện Từ Liêm, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 15{nl}cây số. Ông là một trong 9 người bị chế độ Hà Nội bỏ tù hồi đầu tháng{nl}trước vì tham gia đấu tranh đòi dân chủ đa nguyên, chống tham nhũng và{nl}bày tỏ lòng yêu nước qua hành động treo biểu ngữ ở một số địa điểm ở Hà{nl}Nội và Hải Phòng. Hoa Kỳ và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã{nl}mạnh mẽ đả kích các phiên tòa độc đoán phản nhân quyền này.
 
Vào{nl}năm ngoái, tin tức cho hay ông Hùng đã tuyệt thực khi bị bắt giam vì{nl}cho là mình không làm điều gì trái Hiến Pháp. Hiến Pháp của chế độ nói{nl}công dân có quyền tự do phát biểu, tự do hội họp và biểu tình. Sau một{nl}năm giam giữ và bị kết án, ông Hùng tuyệt thực trở lại để phản đối bản{nl}án. Hồi đầu năm, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế ở Anh Quốc từng báo động dư luận{nl}về tình trạng sức khỏe của ông Hùng bởi tuyệt thực. Nay ông có vẻ còn{nl}nguy ngập hơn vì tuyệt thực kéo dài cả tháng. Trước khi bị bắt hồi{nl}tháng 9 năm ngoái, ông Hùng đã bị công an sách nhiễu, khủng bố thường{nl}xuyên, kể cả đánh ngay trên đường phố. Là một giáo viên trung học, ông{nl}đã bị nhà trường hạ xuống làm người đánh trống, rồi cuối cùng bị đuổi{nl}chỉ vì tham gia đòi hỏi tự do dân chủ thật sự cho đất nước.
 
Mặt{nl}khác trong một bản tin mới phổ biến Ðảng Dân Chủ Nhân Dân cho hay ngày{nl}7 tháng 10 vừa qua, tại trại giam Z30A Xuân Lộc, tỉnh Ðồng Nai, hơn 40{nl}tù nhân chính trị và tôn giáo đã đồng loạt tuyệt thực phản đối chính{nl}sách giam cầm tàn bạo và mất nhân tính của chế độ Hà Nội. Theo nguồn{nl}tin, các tù nhân này đòi hỏi phải được quyền đọc các thông tin khác bên{nl}cạnh tờ báo Nhân Dân, được quyền có một thư viện để họ có thể xem sách{nl}báo thư giãn trong điều kiện bị giam cầm tồi tệ. Vì những hoạt động{nl}chống đối có tính tập thể này, nhiều tù nhân chính trị gồm Bác Sĩ Lê{nl}Nguyên Sang, Luật Sư Trần Quốc Hiền, Luật Sư Nguyễn Bắc Truyễn, Trương{nl}Quốc Huy và tù nhân tôn giáo như ông Trần Hữu Cảnh, ông Quỳnh Anh đã bị{nl}biệt giam và từ chối quyền được gia đình thăm viếng.(SBTN)
{nl}{nl}