HỘI NGHỊ VIỆT KIỀU SẮP DIỄN RA TẠI HÀ NỘI

@ 12 November 2009 02:23 AM
Tin{nl}Hà Nội - Nhiều người đang theo dõi tin tức về việc Hà Nội sắp tổ chức{nl}một Hội nghị Việt Kiều trong hai tuần tới, mà Cộng sản Việt Nam tuyên{nl}bố nhân dịp này sẽ giải thích về biên giới lãnh thổ, một trong những đề{nl}tài từng làm chế độ Hà Nội phải chống đỡ khó khăn với những bài viết{nl}cáo buộc đã nhượng đất, nhượng biển cho Trung Quốc. Hội nghị người Việt{nl}Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ nhất dự trù diễn ra ở Hà Nội các{nl}ngày từ 20 đến 24 tháng 11, theo sự loan báo của Bộ Ngoại Giao Cộng sản{nl}Việt Nam thì sẽ có khoảng 900 đại biểu tham dự. Trong số đại biểu này,{nl}có 650 "đại biểu" đến từ các nước, còn số kia là Việt kiều đang có mặt{nl}làm ăn ở Việt Nam.
 
Cho đến nay danh sách{nl}những Việt kiều về Việt Nam dự Hội nghị bị dấu kín, và những người này{nl}cũng không do ai bầu làm đại biểu. Một cư dân quận Cam Caliifornia,{nl}từng về Việt Nam nhiều lần làm công tác thiện nguyện và cũng từng được{nl}chế độ tuyên dương ca ngợi, tuy nhận được giấy mời tham dự nhưng đã từ{nl}chối, vì cho rằng Hội nghị này được tổ chức nhằm thu hút chất xám của{nl}người Việt nước ngoài chẳng bao lâu sau khi chế độ Hà Nội ra nghị định{nl}buộc giới trí thức không được phản biện công khai, mà chỉ được gửi phản{nl}biện đến các cơ quan liên quan của nhà nước, nghe hay không là chuyện{nl}khác.
 
Viện nghiên cứu IDS là một tổ chức tư{nl}nhân và độc lập duy nhất ở Việt Nam, sau nhiều đề nghị không được chấp{nl}nhận, đã loan báo tự giải thể để phản đối quyết định của nhà cầm quyền{nl}mà họ cho là sẽ không có ích lợi gì cho đất nước.
 
Giới{nl}trí thức Việt kiều, rất nhiều người tham gia khảo cứu hay làm cho nhiều{nl}cơ quan, công ty nổi tiếng trên thế giới, được Hà Nội nhắm đến để dụ{nl}dỗ, nhưng không mấy ai nghe theo lời kêu gọi của Hà Nội vì không chấp{nl}nhận làm tay sai cho một chế độ độc tài và tham nhũng. Theo một bản tin{nl}của BBC, ngay ngày đầu tiên của đại hội, các đại biểu sẽ phải dự lễ đặt{nl}vòng hoa tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, và phải viếng lăng Hồ{nl}Chí Minh. Trong một bản tin về đại hội nói trên, Thông Tấn Xã Việt Nam{nl}tường thuật theo lời viên chức ngoại giao nói chủ đề của nó là "Vì một{nl}cộng đồng đoàn kết vững mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng{nl}đất nước". Nhưng tất cả những ai lên tiếng kêu gọi hoặc vận động cho tự{nl}do dân chủ hay tự do tôn giáo đề bị gán cho cái nhãn phản động lưu{nl}vong, hay thế lực thù nghịch.
 
Khi chế độ Hà{nl}Nội phải giải thích về các bản hiệp định biên giới cho một nhóm người,{nl}hiển nhiên họ đã biết cộng đồng người Việt hải ngoại rất bất mãn với{nl}các bản hiệp định biên giới và thái độ nhịn nhục, chịu lép trước sự{nl}ngang ngược bá quyền của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Ngay khi ký với Trung{nl}Cộng bản Hiệp Ðịnh Biên Giới Trên Bộ cuối năm 1999 và bản Hiệp Ðịnh{nl}Phân Ðịnh Lãnh Hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa trong Vịnh{nl}Bắc Bộ cuối năm 2000, nhiều lời tố cáo phổ biến trên Internet cáo buộc{nl}Hà Nội đã nhượng cho Bắc Kinh khoảng 600 cây số vuông trên đất liền và{nl}10,000 cây số vuông trên biển. Ai cũng đinh ninh là thác Bản Giốc ở{nl}Lạng Sơn là của Việt Nam nhưng sau khi có hiệp định nói trên thì chỉ{nl}còn một nửa. Nhiều dải đồi núi như núi Lão Sơn bị Trung Cộng chiếm năm{nl}1979 khi xua đại quân sang xâm lăng suốt 6 tỉnh biên thùy từ Lào cai{nl}đến Quảng Ninh, đều bị mất. Người ta đang chờ xem Hà Nội sẽ giải thích{nl}như thế nào trong đại hội Việt kiều sắp diễn ra tại Việt Nam.(SBTN) {nl}{nl}