HÀ NỘI KIỂM DUYÊT KHÔNG CHO DÂN XEM BUỔI LỄ TƯỜNG BERLIN SỤP ÐỔ

@ 12 November 2009 02:27 AM
Tin{nl}Hà Nội - Buổi lễ 20 năm ngày Tường Berlin sụp đổ được truyền đi toàn{nl}thế giới nhưng Hà Nội kiểm duyệt không cho chiếu. Nhiều người nước{nl}ngoài làm việc tại Hà Nội cho biết họ không xem được chương trình của{nl}các hãng truyền thông nước ngoài truyền hình trực tiếp kỷ niệm 20 năm{nl}ngày tàn của chế độ Cộng sản tại Ðức quốc. Người ta tin rằng đây là sự{nl}kiểm duyệt một sự kiện mà Cộng sản Việt Nam không muốn nhắc đến, mặc dù{nl}không rõ đây là chủ trương từ nhà nước hay của công ty truyền hình.
 
Hôm{nl}thứ Hai nhiều nguyên thủ quốc gia đã có mặt ở Ðức cho buổi lễ kỷ niệm{nl}20 năm ngày sụp đổ Bức tường Berlin, đưa tới thống nhất nước Ðức và kết{nl}thúc Chiến tranh Lạnh, được coi là khởi đầu cho sự sụp đổ của chế độ{nl}Cộng sản trên toàn Âu châu. Thủ tướng Ðức Angela Merkel, cùng cựu lãnh{nl}đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev và lãnh đạo dân chủ Ba Lan Lech Walesa,{nl}đã bước qua điểm mở biên giới lần đầu năm 1989 giữa Ðông và Tây Berlin.{nl}Trong khi truyền thông và báo chí Việt Nam im lặng cả trước và trong{nl}ngày này, nhiều người hy vọng có thể xem được buổi lễ từ các đài trong{nl}hệ thống truyền hình dây cáp.
 
Nhưng tại Hà Nội,{nl}nhiều người đã không xem được buổi lễ và được giải thích là vì lý do kỹ{nl}thuật. Mặc dù đặt thuê hệ thống truyền hình cáp, nhưng trên màn ảnh của{nl}nhiều khách hàng tại Hà Nội chỉ hiện ra thông báo thử nghiệm kỹ thuật{nl}trong ít nhất một giờ đồng hồ trước khi trở lại bình thường. Trong{nl}những ngày trước và sau buổi lễ, truyền thông Việt Nam hầu như giữ im{nl}lặng hoàn toàn, báo chí không dám đề cập đến bất kỳ những tin tức nào{nl}về việc này.(SBTN){nl}{nl}