TRANH CÃI VỀ LÒ ÐIỆN NGUYÊN TỬ TẠI VIỆT NAM

@ 14 November 2009 03:15 PM
Tin Hà Nội - Quốc Hội Cộng sản Việt Nam hôm nay trong phiên họp đang diễn ra tại Hà Nội, đã tranh cãi dữ dội về dự án xây lò điện nguyên tử đang được nhà nước Cộng sản Việt Nam dự trù xây cất. Một đại biểu cho biết ngân quỹ dự trữ quốc gia của ta 22 tỷ mỹ kim, một phần số đó đã dành cho các gói kích cầu. Nếu lựa chọn công nghệ lò phản ứng thế hệ hai phải mất 12 tỷ mỹ kim, vậy tiền đâu ra. Thảo luận về dự án điện nguyên tử Ninh Thuận, vấn đề được đại biểu quan tâm nhất là an toàn về phóng xạ và dẫn ra hàng loạt tai nạn trong 60 năm qua, trong đó có thảm họa nguyên tử Chernobyl năm 1986 ở Ukraine, với hàng trăm ngàn người chết và bị nhiễm phóng xạ, mà hiện nay nhà nước Cộng sản Việt Nam đang bất chấp những nguy hiểm và còn tham lam muốn xây một lúc 4 lò nguyên tử chứ không phải chỉ một, dù các chuyên gia đã khuyến cáo rằng Việt Nam chưa có đủ chuyên viên kỹ thuật để điều hành một nhà máy như vậy, và ngay cả các đại biểu Quốc Hội Cộng sản Việt Nam cũng thực sự lo lắng về vấn đề bảo đảm an toàn cho những nhà máy này.

Ðể thực hiện dự án, Việt Nam phải dựa gần như hoàn toàn vào nước ngoài, từ nhân lực, nguyên liệu, vốn đầu tư phải vay từ 75 đến 85%, đến máy móc công nghệ. Tài liệu cho thấy cả nước Việt Nam chỉ có khoảng 70 chuyên gia được đào tạo từ thời Liên Xô cũ, nay đã già yếu. Trong khi theo nhà nước, để vận hành 4 lò phản ứng nguyên tử của hai nhà máy ở Ninh Thuận cần 600 đến 800 người, còn theo các chuyên viên thì phải cần khoảng 1200 người.

Theo tính toán, xây xong hai nhà máy điện nguyên tử cần đến 900 triệu đô-la mua thanh nhiên liệu, sau đó cứ 18 tháng phải mất 320 triệu đô-la để thay thế các thanh này. Nay thì Hà Nội còn cho rằng có thể khai thác uranium ngay trong nước để cung cấp cho những nhà máy nói trên. Vấn đề tiền cũng được nêu ra, mà một số đại biểu cho rằng nếu phải lệ thuộc tài chánh của nước ngoài, thì những lò điện nguyên tử sau này sẽ trở thành gánh nợ cho những thế hệ đời sau. Từ những lo lắng trên, hầu hết đại biểu đề nghị trước mắt nên xây một nhà máy với hai lò phản ứng để học hỏi kinh nghiệm, chuẩn bị nhân lực, cũng như giảm gánh nợ quốc gia, vì theo tài liệu thì đến năm 2025, điện nguyên tử chỉ cung cấp 4.4% nhu cầu điện năng quốc gia. Giá điện nguyên tử cao cấp 3 lần giá điện hiện nay.

Những quan sát viên cho rằng dù Quốc Hội có phản đối, Hà Nội cũng sẽ vẫn tiến hành những dự án này và những ý kiến của các đại biểu chỉ là để cho có lệ mà thôi.

{nl}{nl}