Trung Cộng Lập Ủy Ban Thôn Ðảo Ở Hoàng Sa, Hà Nội Phản Ðối

@ 18 November 2009 03:52 AM
{nl}Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Bắc Kinh vẫn tiếp tục âm mưu thôn tính vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bản tin của Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam lên tiếng phản đối việc Bắc Kinh cho thành lập Ủy ban thôn đảo mang tên Vĩnh Hưng và Triệu Thuật trên đảo Phú Lâm và đảo Mộc ở quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam mà Trung Cộng chiếm từ năm 1974. Ðây là một hành động có tính cách gây hấn, làm căng thẳng thêm tình hình tranh chấp giữa hai nước, trái ngược với những lời tuyên truyền mỗi khi lãnh tụ hai bên gặp nhau.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Phương Nga lập lại những lời xác định trước đây về các bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bà Nga nói rằng việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, không phù hợp với nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, không có lợi cho tiến trình đàm phán tranh chấp biển giữa hai bên. Hà Nội lập lại những lời tuyên bố cũ và không có một hành động nào để phản đối, hoặc đưa vấn đề ra tòa án quốc tế.

Vào năm 2007, khi Quốc Vụ Viện Trung Cộng ra nghị quyết thành lập thành phố cấp huyện Tam Sa trực thuộc tỉnh Hải Nam, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Sau đó, hàng ngàn người Việt mà đa số là học sinh sinh viên đã biểu tình trước Tòa Lãnh Sự Trung Cộng ở Hà Nội và Saigon nhưng đã bị công an Việt Nam đàn áp.

Vào tháng trước, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng nhân dịp đến Trung Quốc gặp Thủ tướng Trung cộng là Ôn Gia Bảo nhưng không nói gì đến hành động của Trung cộng, mà còn nhận lệnh Bắc Kinh để tổ chức năm hữu nghị Việt Trung thật lớn vào năm tới 2010 trùng với đại lễ kỷ niệm 1000 Năm Thăng Long của Việt Nam. Những lời ca tụng mối quan hệ hợp tác chiến lược Việt-Trung vẫn còn đó trong khi Trung Cộng vẫn thản nhiên có những hành động bá quyền lấn tới.

Vào giữa tháng 6, Bắc Kinh ra lệnh cấm đánh cá trên biển Ðông vào đúng mùa đánh cá của ngư dân miền Trung Việt Nam. Một số tàu đánh cá Việt Nam hoặc đã bị đâm chìm, hoặc bị Trung Cộng bắt và kéo về đảo Phú Lâm giam giữ rồi đòi tiền chuộc. Ðài truyền hình Trung Cộng phổ biến những đoạn video bắt giữ tầu đánh cá Việt Nam, ngư dân Việt vái lạy xin tha trước họng súng của lính Trung Cộng. Khi được thả ra, những tàu này đã bị cướp sạch từ dụng cụ đi biển, lưới đánh cá đến hải sản đã đánh được. Vào tháng 9, ngư dân Việt tránh bão ở đảo Phú Lâm thì bị đánh đập tàn nhẫn và bị cướp sạch tài sản trên tàu. Tháng 5 vừa qua, Việt Nam nộp hồ sơ tại Liên Hiệp Quốc xác định chủ quyền bên ngoài thềm lục địa 200 dặm đã bị nhà cầm quyền Bắc Kinh chống đối. Không những vậy, Bắc Kinh còn kèm theo một bản đồ vẽ lại biển Ðông, có đến 75% là lãnh hải của Trung Cộng. Ðể thị uy, mùa hè vừa qua, Bắc Kinh tổ chức tập trận qui mô ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhưng nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội không có một lời phản đối. Báo điện tử của Ðảng Cộng Sản Việt Nam còn đăng tải bản tin cuộc tập trận này dưới hình thức tuyên truyền cho hai chế độ cộng sản.(SBTN)