FACEBOOK BỊ CHẶN TẠI VIỆT NAM

@ 19 November 2009 02:09 AM
Tin Saigon - Vài tháng sau khi một văn bản yêu cầu chặn triệt để Facebook được tiết lộ, trang mạng xã hội này lại một lần nữa bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam ngăn chặn. Nguồn tin từ trong nước cho biết nhiều người sử dụng dịch vụ Internet của công ty Viettel và công ty FPT không vào được trang Facebook. Một nhà báo hải ngoại có mặt tại Hà Nội trong dịp Ðại Hội Việt Kiều, cho biết trang Facebook bị chặn hoàn toàn sau một tuần chập chờn.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, phát ngôn viên Facebook tuyên bố đây là điều xấu hổ, nếu người dân ở Việt Nam hoặc bất cứ nước nào khác không có quyền vào trang Facebook, là trang giúp người ta chia sẻ tin tức với người mà họ quan tâm. Trang web của trung tâm Berkman Centre tại Ðại Học Harvard đưa thống kê họ đã thử vào Facebook tại Việt Nam 8 lần, thì vào được 1 lần và bị chặn 7 lần. Ðây không phải là lần đầu tiên người dùng Facebook tại Việt Nam gặp trở ngại. Vào giữa tháng 9, người sử dụng mạng Internet của công ty Viettel bị mất một tuần không vào được Facebook. Cùng thời gian đó, một văn bản chưa được kiểm chứng nhưng được cho là của Bộ Công An được chuyển đi trên mạng, ra lệnh ngăn chặn trang web có nội dung xấu, hoạt động tuyền truyền chống phá đảng và nhà nước trên lãnh vực Internet.

Bộ Công an đã ra lệnh các công ty áp dụng các biện pháp kỹ thuật chặn triệt để đối với các trang Web kể cả trang Facebook. Cùng trong khoảng thời gian của văn bản trên, một loạt báo chí đăng bài viết tố cáo Facebook là trang web không lành mạnh. Bà Debbie Frost là phát ngôn viên công ty này trong chức vụ giám đốc thông tin quốc tế và chính sách công cộng, cho biết mọi người ở khắp thế giới cần được dùng trang mạng này để truyền tin và chia sẻ thông tin với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp, và thật là đáng xấu hổ nếu người dân ở Việt Nam hoặc bất cứ nước nào khác không có quyền vào trang Facebook, là trang giúp người ta chia sẻ tin tức với người mà họ quan tâm.

Thống kê trên Facebook cho biết hiện có 987,860 người 18 tuổi trở lên tại Việt Nam sử dụng trang này, trong tổng số 1,113,380 người sử dụng tại Việt Nam.(SBTN)


{nl}{nl}