GIÁO SƯ THẢO NGUYỄN NHẬN GIẢI THƯỞNG TỔNG THỐNG MỸ

@ 19 November 2009 07:38 PM
{nl}Tin Hoa Thịnh Ðốn - Hàng năm vào khoảng tháng 11, Tòa Bạch Ốc sẽ trao giải thưởng cho những nhà nghiên cứu trẻ trên khắp nước Mỹ trong một buổi lễ được tổ chức long trọng tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn. Năm nay, đặc biệt có một giáo sư người Việt Nam được vinh dự này. Giải thưởng mang tên Giải Tổng Thống Dành Cho Khoa Học Gia và Kỹ Sư Khởi Ðầu Sự Nghiệp, tưởng thưởng cho những nhà khoa học và kỹ sư trong bước đường nghiên cứu đầu tiên thuộc đủ mọi ngành khoa học kỹ thuật. 9 phân bộ và cơ quan chính phủ hợp tác để đề cử những nhà khoa học và kỹ sư giỏi nhất, có nhiều hứa hẹn nhất để nhận giải thưởng.

Năm nay đặc biệt, Giáo sư Tiến sĩ Vicky Thảo Nguyễn giảng viên tại phân khoa Kỹ Thuật Cơ Khí thuộc đại học John Hopkins là người Việt Nam duy nhất nhận giải từ Bộ Năng Lượng do Bộ trưởng Steven Chu gốc Hoa, đứng đầu. Giáo sư Thảo Nguyễn chuyên nghiên cứu ngành cơ khí sinh học biomechanics, như độ bền và độ dẻo của các loại nhựa polymer, sự phát triển và hình thành của những tế bào sinh học cũng như tái tạo các mô. Cô tốt nghiệp bằng cao học và tiến sĩ tại đại học Stanford và cử nhân tại MIT. Cô từng được mời nghiên cứu tại Viện Kỹ Nghệ Cơ Khí Max Planck tại Ðức. Trước khi vào dạy học, cô là kỹ thuật viên cao cấp của Phòng Nghiên Cứu Sandia National ở miền Bắc California. Giáo sư Thảo Nguyễn cũng là tác giả của hơn chục bài nghiên cứu trong các tạp chí chuyên ngành và đã trình bày công trình của mình ở nhiều hội thảo khoa học khắp thế giới.

Giải thưởng cao quý dành cho bước đầu sự nghiệp của các khoa học gia và kỹ sư được Tổng thống Bill Clinton thành lập năm 1996. Người nhận giải sẽ được chính phủ trợ cấp cho công trình nghiên cứu trong vòng 5 năm về một đề tài nằm trong những mục tiêu chính sách. Một trăm khoa học gia và kỹ sư sẽ nhận giải vào mùa thu này tại một buổi lễ ở thủ đô Washington.(SBTN)