VIỆT NAM CẦN THÊM HÀNG NGÀN NHÂN VIÊN KIỂM TRA AN TOÀN THỰC PHẨM

@ 19 November 2009 07:48 PM
{nl}{nl}Tin Hà Nội - Trở lại với những tin từ Việt Nam, Tổ chức Y Tế thế giới trong một báo cáo cho biết Việt Nam hiện nay chỉ có 12 thanh tra chuyên trách kiểm soát vệ sinh An toàn Thực phẩm, trong khi cần đến khoảng 5000 người mới có thể đối phó được với số trường hợp ngộ độc hoặc nhiễm khuẩn qua thực phẩm ngày một gia tăng. Theo bản báo cáo của WHO tại Việt Nam, trung bình hàng năm có khoảng 8 triệu 2 trăm ngàn người bị ngộ độc hoặc nhiễm khuẩn qua thực phẩm. Con số này tương đương với 1/10 dân số cả nước hiện nay, có nghĩa là ở Việt Nam, cứ 10 người thì có 1 người bị nhiễm độc vì thức ăn. Ðây là vấn đề khá cấp bách cần sớm có biện pháp giải quyết.

Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã đệ trình lên quốc hội dự án luật về an toàn thực phẩm. Trong thông cáo báo chí mới đây, Phó Chủ Nhiệm Ủy Ban Khoa Học và Công Nghệ và Môi Trường của Quốc Hội cho biết Việt Nam đang thiếu hụt nặng nề về các chuyên viên kiểm tra an toàn thực phẩm, hiện cả nước chỉ có 12 người và đến cuối năm nay lực lượng thanh tra có thể tăng lên con số 600 người. Viện Trưởng Viện Vệ Sinh Y Tế Công Cộng thì lại cho rằng nếu chỉ dựa vào việc kiểm tra và xử phạt thì dù có năm ngàn, bảy ngàn, mười ngàn, hai mươi ngàn đi chăng nữa thì cũng không thể nào mà thanh tra, giám sát được hết, vì nhà nước không có một biện pháp nào để nâng cao ý thức của toàn xã hội về mức độ quan trọng của việc bảo vệ an toàn thực phẩm, và tình trạng tham nhũng lan tràn thì dù có thanh tra mà không có hình phạt nặng nề, thì mọi việc sẽ y như cũ mà thôi.

Quỹ Nhi Ðồng Liên Hiệp Quốc UNICEF thì cho rằng Hà Nội cần phải xiết chặt luật lệ và trừng phạt nặng nề hơn những người vi phạm. Một cán bộ Cộng sản Việt Nam tuyên bố hiện nay ở Việt Nam có 3 Bộ cùng quản lý một mâm cơm nhưng tổng số ca ngộ độc hàng năm vẫn không suy giảm, do ban hành nhiều văn bản phát luật chồng chéo lẫn nhau, đưa đến cảnh trống đánh xuôi kèn thổi ngược như hiên nay.(SBTN) {nl}{nl}