ÐOÀN TU SĨ, GIÁO DÂN THĂM LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ BỊ CHẶN

@ 23 November 2009 06:08 AM
{nl}Tin Hà Nội - Một nhóm tu sĩ và giáo dân Công Giáo từ nhiều nơi về Hà Nội đã đến bệnh viện của Bộ Công An thăm Linh Mục Nguyễn Văn Lý nhưng đã không được cho gặp. Ðược tin cha Tadeo Nguyễn Văn Lý đang đưa đến chữa trị tại bệnh viện 19 tháng 8 của Bộ Công An tại phường Cầu Diễn, quận Cầu Giấy, Hà Nội, sáng thứ năm vừa qua một đoàn tu sĩ và giáo dân Hà Nội đã đến để thăm ngài trong thời gian trị bệnh tại đây. Bản tin cho hay đoàn thăm viếng này gồm tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, Ðan Viện Thiên An Huế, Ðan Viện Xito Ninh Bình, đại diện giáo dân các giáo xứ Thái Hà, Hàm Long, Nhà thờ Lớn. Trái với sự thăm viếng bệnh nhân ở các bệnh viện khác cũng như bệnh nhân đang có án được đưa từ nhà tù ra ngoài chữa trị, nguồn tin cho hay họ đã bị công an chận lại chứ không được tới gặp linh mục Lý. Ðón đoàn tại bệnh viện có các nhân viên an ninh gồm 6 người canh giữ, khi những giáo dân này đến thì họ đang đánh bài.

Tuy nhiên, khi đoàn đến thăm cha Lý thì đoàn cán bộ này đã bắt dừng lại. Ðoàn đã đến gần nơi cha Lý đang bị canh giữ trong khu biệt giam để chữa bệnh nhưng không thể đi vào thăm ngài. Dù không được gặp để bầy tỏ mối quan tâm và lòng yêu quí với một người tù lương tâm nổi tiếng thế giới, đoàn đã phải đứng cách phòng của ngài vài chục thước, cùng dâng lời cầu nguyện cho ngài.ọ Bản tin cho biết, các nhân viên an ninh đã để đoàn tu sĩ, giáo dân cầu nguyện, hát Thánh Ca cách nơi giữ ngài khoảng 20 đến 30 thước. Chắc rằng trong phòng điều trị, ngài vẫn biết được và nghe những lời cầu nguyện này.

Nguồn tin thuật lời một nhân viên an ninh cho biết linh mục Lý bị khối chấn thương ở bán cầu não trái nên bị liệt bên phải cơ thể chứ không phải do đột quỵ hoặc huyết áp. Hiện nay có hai bác sĩ vào điều trị cho ngài được phép ra vào, ngoài ra bất cứ ai vào thăm ngài đều phải có giấy phép của Bộ Công An. Theo nguồn tin, ở trong khu vực cách ly gọi là chuồng cọp của bệnh viện Bộ Công An, chỉ có một người cháu của linh mục Lý được chấp nhận cho ở bên cạnh để giúp đỡ những điều cần thiết, nhưng không được phép tiếp xúc với ai. Trước phái đoàn này, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt cũng tới bệnh viện Bộ Công An xin thăm Linh mục Lý nhưng cũng bị từ chối. Linh mục Nguyễn Văn Lý được đưa từ nhà tù Nam Hà đến bệnh viện Bộ Công An ở Hà Nội để chữa trị sau khi ngài bị đột quị lần thứ hai vào ngày 14 tháng 11 vừa qua. Vào tháng Năm, ngài đã bị đột quị một lần nhưng đã không được nhà tù điều trị đúng cách và đầy đủ.

Linh mục Nguyễn Văn Lý 62 tuổi, bị kết án 8 năm từ ngày 30 tháng 3 năm 2007 trong một phiên xử không có luật sư biện hộ, thân nhân cũng không được dự, ở Huế. Ðây là lần thứ tư Linh mục Lý bị đem ra tòa kết án, kể từ năm 1977 đến nay. Hồi năm 2000, khi còn ở giáo xứ Nguyệt Biều sát thành phố Huế, Linh mục Lý và giáo dân đã trương biểu ngữ Tự do tôn giáo hay là chết. Năm 2006, Linh mục Lý cùng một số nhà đầu tranh dân chủ thành lập Khối 8406 đòi hỏi bầu cử tự do và đa nguyên đa đảng. Nhiều tổ chức kể cả Ân Xá quốc tế, Human Rights Watch, Văn Bút quốc tế và mới đây nhất 6 Dân biểu Hoa Kỳ đã viết thơ đòi Cộng sản Việt Nam phải trả tự do cho ngài vô điều kiện và ngay lập tức, nhưng đến nay ngài vẫn bị giam cầm.(SBTN)