NGUYỄN TIẾN TRUNG SẼ RA TÒA VÀO CUỐI NĂM NAY

@ 24 November 2009 07:54 AM
{nl}{nl}Tin Saigon - Trở lại với những tin tức liên quan đến các nhà Dân Chủ tại Việt Nam, hôm nay có tin mẹ của nhà tranh đấu dân chủ Nguyễn Tiến Trung là bà Lê Thị Minh Tâm, vừa cho biết khoảng một tháng rưỡi nữa con bà sẽ bị đưa ra tòa, tức vào cuối năm nay. Nguyễn Tiến Trung bị bắt ngày 7 tháng 7 theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự, ngay sau khi bị loại ra khỏi bộ đội Cộng sản Việt Nam vì không chịu thề trung thành với đảng Cộng sản khi gia nhập quân ngũ. Cùng ngày 7 Tháng Bảy, một người đấu tranh dân chủ khác là cựu sĩ quan cấp tá là ông Trần Anh Kim bị bắt tại Thái Bình. Trước đó, 3 người đấu tranh dân chủ nổi tiếng khác là Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Ðịnh, Lê Thăng Long cũng bị bắt theo điều 88 với tội danh chống phá nhà nước. Ngoài những người kể trên, theo truyền thông Việt Nam còn có rất nhiều người bị triệu tập và mời làm việc.

Bà Lê Thị Minh Tâm cho biết Nguyễn Tiến Trung đã được gặp gia đình trong buổi thăm lần đầu tiên vào ngày 13 tháng 11 tại nơi anh bị giam ở Saigon. Bà nói con bà vẫn khỏe, nhưng khi gia đình bàn về việc mời luật sư bào chữa thì anh cho biết anh có thể tự bào chữa. Nhà nước cho biết hồ sơ vụ án Nguyễn Tiến Trung đã chuyển sang Viện Kiểm Sát, theo quy định thì Viện Kiểm Sát giữ hồ sơ lâu nhất là một tháng thì phải đưa qua tòa án. Tòa khi nhận được hồ sơ, trong vòng 15 ngày, phải tổ chức phiên tòa. Vẫn theo lời bà Tâm thì gia đình tuy đã mời Luật Sư Ðoàn Thái Duyên Hải để bào chữa cho Trung nhưng luật sư vẫn chưa được gặp anh trong tù. Từ khi Nguyễn Tiến Trung bị bắt giam đã có nhiều cá nhân, tổ chức, hội đoàn vận động hoặc gây áp lực để nhà cầm quyền Việt Nam sớm thả tự do cho anh.

Gần đây nhất là hôm 22 tháng 10 khi Thủ tướng Pháp Francois Fillon tới Hà Nội, một cuộc biểu tình kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung tổ chức ở thành phố Rennes, Pháp, nơi Trung tốt nghiệp thạc sĩ trước khi về nước.(SBTN){nl}{nl}