CHUYỆN BÊN LỀ HỘI NGHỊ VIỆT KIỀU LẦN THỨ NHẤT TẠI HÀ NỘI

@ 25 November 2009 07:11 AM
Tin Hà Nội - Như tin SB-TN đã loan về cái gọi là Hội nghị Việt kiều lần thứ nhất tại Hà Nội, diễn ra trong 3 ngày cuối tuần vừa qua và kết thúc vào ngày hôm qua, những chuyện bên lề được ghi nhận và phổ biến trên mạng Internet cho biết số người về tham dự lên đến gần 1000 người, và các khách sạn Hà Nội trong dịp này tha hồ lên giá để hốt bạc, có nơi tính lên đến 500 đô-la một phòng cho một đêm. Các đại biểu đều có danh sách, có thẻ mới vào được. Xe vào phải có bảng Hội Nghị, xe ôm tuyệt đối chỉ được đậu ngoài xa. Buổi chiều có văn nghệ miễn phí cho Việt kiều.

Những người tham dự rất ít người đến từ các nước như Mỹ, Canada, Úc, Anh, Pháp, đa số được nhận định là tham dự đại hội cho thỏa tính tò mò, rồi sau đó đi chơi và đi du lịch chứ khôngp hải về làm Ðại Biểu, hội họp với nhà nước rồi phổ biến thông tin lại cho cộng đồng bên đó như quảng cáo mà đảng và nhà nước đang đánh lừa dư luận. Buổi sáng đại biểu Việt kiều phải xếp hàng thăm lăng Hồ Chí Minh, Hà Nội ra lệnh cho các đoàn thiếu nhi, thanh niên đảng Cộng sản, phái đoàn phường khóm cũng phải được lệnh tới sắp hàng tiếp theo dài trên mấy cây số để Việt kiều nước ngoài thấy để mà về nước tuyên truyền. Việt kiều cũng phải đứng sắp hàng gần cả tiếng bên ngoài đường để đóng kịch, nhưng luôn bị Công an theo dõi và khám kỹ trước khi vào trong lăng xem có bọn phản động nào âm mưu gì không.

Sau khi thăm lăng đoàn người lủi thủi ra về tới quày hàng lấy đồ để về Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Ðình. Xe taxi đậu đầy chờ khách, đại biểu thì có xe riêng đưa rước còn con cháu đi theo thì phải đi Taxi, muốn đi nhanh hơn thì có mấy bác xe ôm mặc đồng phục xanh nhạt đứng chờ đầy phía sân sau. Ða số là những người vô danh, chỉ trừ vài người được nhiều người biết tới như ông Lê Văn làm cho đài BBC tiếng Việt trước năm 1975, người khác là vợ chồng Nguyễn Cao Kỳ từ Tuần Châu tới, còn 898 đại biểu còn lại là vô danh tiểu tốt.

Bài viết cũng cảnh báo là một số người chống Cộng lại lợi dụng chuyện Ðại Hội Việt Kiều để tung danh sách giả lên nhằm đánh phá ngay chính những người trong cộng đồng. Có thể những người trong danh sách đã từng về Việt Namkinh doanh hay có những liên quan, lời phát biểu tới nhà nước thì lập tức được đưa vào danh sách Việt kiều về nước tham dự hội nghị. Danh sách này do những kẻ xấu đã lợi dụng để đưa danh sách những người mà họ ghét để triệt hạ uy tín của những người nầy.

Bài viết nhận xét rằng con số Việt kiều về tham dự lần nầy là không do chính họ tình nguyện mà do sự sắp xếp của các lãnh sứ quán của Cộng sản Việt Nam. Con số đưa ra 800 Việt kiều cho 101 quốc gia về tham dự nhưng trên thực tế những Việt kiều ở những quốc gia như Mỹ, Úc, Pháp, Anh, về quá ít nên những Việt kiều ở các nước như Thái, Cam Bốt, Lào, Nam Hàn đưa về số đại biểu gần 400, gần quá bán con số 101 quốc gia. Chỉ 1/4 trong số Việt kiều tham dự là những nhà trí thức. Ðây là một sự thất bại của Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài không đạt được tiêu chuẩn mời gọi.

Thất bại lớn nhất là 800 đại biểu Việt kiều và hơn 400 đại biểu các ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc được đưa vào ở những khách sạn sang trọng dưới sự đài thọ của ngân sách nhà nước. Ước lượng tổng số tiền chi tiêu cho đại hội trong 3 ngày gồm các cước phí bao Khách sạn, ăn uống, xe đưa rước, tiền âm thanh, ánh sáng, trang trí, chưng bày, sách báo, tài liệu. Nội tiền mướn ca sĩ thật là lãng phí như ca sĩ Quang Linh chỉ về hát mấy bài lại được trả 4,000 đô-la, đó là chưa nói tới những ca sĩ khác. Những quan sát viên cho rằng đây là một đại hội không đạt kết quả, hoặc kết quả giả tạo nhằm tuyên truyền cho đảng và nhà nước phải tốn ít nhất là 10 triệu mỹ kim.(SBTN) {nl}{nl}