HÀ NỘI TỔ CHỨC HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ÐÔNG

@ 26 November 2009 01:31 AM
Tin Hà Nội - Các chuyên gia trong và ngoài nước đã tới Hà Nội để tham dự một buổi hội thảo quốc tế đầu tiên về biển Ðông do Việt Nam tổ chức. Ðây được xem là một trong các nỗ lực quốc tế hóa cuộc tranh chấp biển đông của Việt Nam, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung cộng trong thời gian qua. Báo chí trong nước hầu như im lặng trước cuộc hội thảo này, hoặc chỉ loan tin rất vắn tắt vì sợ làm phật lòng quan thày Bắc Kinh. Hội thảo có chủ đề Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực biển Ðông, do hai cơ quan Học viện Ngoại giao và Hội Luật gia Việt Nam đồng tổ chức. Hàng chục học giả, chuyên gia có uy tín về luật pháp quốc tế và các vấn đề khu vực, từ nhiều cơ quan nghiên cứu và trường đại học trên thế giới đã được mời tham dự hội thảo, diễn ra trong hai ngày hôm nay và ngày mai.

Giáo sư Carlyle Thayer là một trong các đại biểu, cho rằng trước thái độ ngày càng mạnh bạo của Trung cộng tại biển đông, nhà nước Cộng sản Việt Nam đã quyết định tăng cường vận động ngoại giao và đây là một trong những sáng kiến của Hà Nội. Ông nghĩ họ trông đợi hội thảo này sẽ đưa ra được những ý tưởng chung về các hoạt động của Trung cộng cần được kềm chế như thế nào, hoặc chuyển thành cơ chế hợp tác như thế nào. Ông cho rằng đây là một cách thảo luận gián tiếp để thông qua những nhà khoa học để gây áp lực với Trung cộng.

Về phía Việt Nam, trong hội thảo lần này có mặt một số nhà nghiên cứu như chuyên gia về Trung Cộng Dương Danh Dy, chuyên gia luật Hoàng Việt, nhà sử học Nguyễn Nhã. Một chi tiết đáng chú ý là trong danh sách khách mời có cả học giả Trung cộng và Ðài Loan, điều luôn bị coi là tế nhị vì Trung cộng luôn tuyên bố Ðài Loan là một tỉnh của mình. Trong hai ngày hội thảo, các chuyên gia sẽ nghe và bàn các tham luận được chuẩn bị công phu, xoay xung quanh chủ đề an ninh và các tranh chấp tại biển Ðông. Việt Nam đóng góp 4 tham luận viên, trong có bài về Ký kết tuyên bố chung về quy tắc đối xử trên biển đông của tác giả Trần Trường Thủy từ chương trình nghiên cứu Biển Ðông của học viện Ngoại giao. Giới quan sát nhận định các nỗ lực quốc tế hóa tranh chấp biển Ðông như thế này chắc hẳn sẽ không làm vừa lòng Bắc Kinh, vì Trung cộng muốn chủ trương giải quyết bất đồng thông qua đàm phán tay đôi với các nước liên quan.

Theo giáo sư Carl Thayer, Việt Nam đang đóng vai trò đi đầu trong Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á trong việc thúc đẩy tiến trình tìm kiếm giải pháp, đã ngưng trệ từ khi các bên ký Tuyên bố chung về quy tắc ứng xử năm 2002. Tuy nhiên, ông nói Trung cộng là nước có tiếng nói quyết định, Trung cộng nắm trong tay tất cả các lá bài, có hải quân hùng mạnh nhất, có quyền lực ngoại giao lớn nhất, một mình Việt Nam không thể làm được gì. Ông Thayer cho rằng những hoạt động như hội thảo lần này là cơ hội để Việt Nam thu hút sự ủng hộ của quốc tế cho một giải pháp Biển Ðông.(SBTN)