VIỆT NAM BẤT NGỜ TĂNG LÃI SUẤT, NHÀ NƯỚC CAN THIỆP MẠNH VÀO THỊ TRƯỜNG NGOẠI TỆ, CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG TĂNG CAO

@ 28 November 2009 07:32 AM
Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã bất ngờ tăng lãi suất cơ bản, điều chỉnh cả tỷ giá và biên độ tỷ giá về những công ty có ngoại tệ bán lại cho ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước lựa chọn giải pháp can thiệp mạnh và nhanh với hy vọng bình ổn thị trường. Một loạt quyết định mới được Thống đốc Nguyễn Văn Giàu công bố hôm qua, theo đó tỷ giá trung bình liên ngân hàng sẽ được điều chỉnh lên mức kỷ lục mới 17,961 đồng ăn một đôla, tăng thêm 5.44% so với hôm qua. Ðồng thời, biên độ tỷ giá giảm từ 5% hiện nay xuống còn 3%. Tính chung cả việc tăng tỷ giá liên ngân hàng và giảm biên độ, tỷ giá chính thức sẽ tăng thêm 5.44%, qua đó cho đưa trần tỷ giá kinh doanh tại các ngân hàng thương mại lên 18,500 đồng, thay vì mức 17,885 đồng ăn một đôla hôm qua. Giá đô-la chợ đen đã mau chóng tăng lên gần 20,000 đồng Việt Nam.

Cùng với việc điều chỉnh tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước Cộng sản Việt Nam cũng quyết định tăng lãi suất cơ bản lên mức 8% một năm kể từ ngày 1 tháng 12, sau 11 tháng duy trì ở mức 7% một năm. Với lãi suất cơ bản mới, trần lãi suất kinh doanh tại các ngân hàng thương mại sẽ là 12% một năm, thay vì mức cũ là 10.5%. Hà Nội giải thích rằng tăng lãi suất cơ bản là một biện pháp giúp hạn chế tăng trưởng nóng tín dụng hiện nay. Tính tới cuối tháng 11, tổng dư nợ cung ứng cho nền kinh tế đã tăng hơn 34% so với năm ngoái, vượt 4% so với chỉ tiêu cả năm cho toàn hệ thống ngân hàng.

Mặt khác hạn chế tín dụng cũng sẽ giảm bớt áp lực lên tỷ giá. Ðể biện pháp siết tín dụng có hiệu quả cao hơn, Ngân hàng Nhà nước cũng tăng một loạt lãi suất tái cấp từ 7% lên 8% một năm và lãi suất chiết khấu từ 5% lên 6% một năm. Hà Nội cũng cho biết chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 4.35% so với cùng tháng năm ngoái, cao nhất kể từ tháng năm tới nay. Nhìn chung cả 11 tháng, chỉ số tiêu dùng tức là tỉ lệ lạm phát, được dự báo là tăng 6.91%, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam vào ngày hôm qua, tỷ lệ này biểu hiện khuynh hướng giảm liên tục của chỉ số giá tiêu dùng.

Tuần trước, Phó thủ tướng Cộng sản Việt Nam dự báo mức lạm phát tính đến cuối năm nay là 6%, vì Nhà nước bơm vốn cho các doanh nghiệp để thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế. Ðương sự cũng tiên đoán mức lạm phát sang năm là 6% và coi đó là tỉ lệ hợp lý, chấp nhận được trong lúc tăng trưởng kinh tế.(SBTN) {nl}{nl}