GIÁ LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM TĂNG MẠNH

@ 8 December 2009 03:28 AM
Tin Hà Nội - Tại Việt Nam hôm nay, giá lương thực và thực phẩm tăng mạnh nhất, trong khi các mặt hàng tiêu dùng cũng đua nhau tăng giá tại thành phố Saigon và Hà Nội, sau khi Nhà nước tung ra các biện pháp về lãi suất cơ bản và tỉ giá hối đoái ngoại tệ. Cuối tuần qua Thủ tướng gửi công văn chỉ thị các bộ ngành liên quan điều hành nguồn cung cầu lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng cho hữu hiệu để giá cả không tăng cao trong thời gian sắp đến ngày Tết ta. Hôm nay tin tức trong nước cho hay các mặt hàng thực phẩm bán lẻ đều tăng giá từ 5% đến 25% tại các chợ đầu mối và siêu thị của Saigon. Gạo ngon tăng giá từ 1 ngàn 500 đến 3 ngàn đồng một ký. Cá biển tăng từ 7 ngàn đến 5 ngàn một ký. Rau quả cho bữa ăn thường nhật tăng từ 5 ngàn đến 10 ngàn một ký. Giá gạo tăng được cho là vì ngành xuất cảng gạo của Việt Nam đang có nhiều đơn đặt hàng.

Ðường sữa vẫn đắt, đường bán từ 15 ngàn đến 17 ngàn một ký. Nhiều hãng sữa đã và đang có kế hoạch tăng giá, cả sữa nhập khẩu lẫn sữa nội hóa. Ðó là giá cả tính đến ngày hôm nay, dự báo từ ngày mai giá còn tăng thêm nữa. Hàng nhập cảng trên khắp các thị trường và chợ đều tăng giá mạnh. Xe hơi tăng giá mạnh nhất, kế đó là computer, và mọi loại kim khí điện máy nhập cảng. Các ngôi chợ tại Hà Nội mấy hôm nay kinh hoảng cho cả người bán lẫn người mua. Báo chí trong nước loan tin một cuộc nhảy vọt về giá nhiều mặt hàng đang diễn ra và dự báo sẽ tiếp tục diễn ra thời gian tới. Chưa bao giờ các mặt hàng lại bị sức ép tăng giá như lúc này và không thể cưỡng lại.

Theo Tổng cục Thống kê, mặc dù đã có những biện pháp bình ổn thị trường nhưng trong tháng 11, CPI vẫn tăng 0.55% so với tháng trước và tăng gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái. 10 trên tổng số 11 nhóm hàng đã có mức tăng cao hơn so với tháng trước và so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Hà Nội, nhiều siêu thị đã nhận được thông báo tăng giá. Một số nhà cung cấp đồ nhựa gia dụng, nước giải khát, thực phẩm chế biến đông lạnh.đã đề nghị mức tăng 5 đến 10%. Không ít chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm phát cao quay trở lại, có thể vào cuối năm nay hoặc sang đầu năm 2010.(SBTN) {nl}{nl}