ÐỊA PHƯƠNG LƠ LÀ, CÚM GIA CẦM BÙNG PHÁT

@ 9 December 2009 08:33 AM
Tin Cà Mau - Dịch cúm gia cầm tái bùng phát vào thời điểm cuối năm, trùng với thời điểm cúm H1N1 đang lan rộng gây ra nhiều lo ngại về khả năng tái hợp giữa 2 chủng virus. Dịch cúm gia cầm tiếp tục xuất hiện ở Cà Mau, Cục Thú y đã có công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trước Tết Nguyên đán. Trong khi đó bệnh lở mồm long móng trên gia súc ngày càng lan rộng. Theo báo cáo ngày hôm qua của Cục Thú y, Cà Mau là địa phương mới nhất ghi nhận có ổ dịch cúm gia cầm H5N1. Từ ngày 25 tháng 11, dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên 1 đàn vịt tại xã Tân Lộc Bắc thuộc huyện Thới Bình làm 184 con mắc bệnh trong tổng đàn 350 con. Toàn bộ số vịt trên đã được tiêu hủy.

Hiện tại địa phương mới tiến hành các biện pháp cấp bách phòng chống dịch theo quy định. Như vậy, Cà Mau là địa phương thứ 2 trong cả nước ghi nhận có ổ cúm gia cầm kể từ đầu mùa đông năm nay. Trước đó vào tháng 10 Ðiện Biên đã phát hiện bệnh cúm gia cầm tại 7 gia đình, đã có trên 2 ngàn con gia cầm tại tỉnh này bị tiêu hủy. Ðiều đáng lo ngại là cách đây chưa đầy 1 tuần, đã có một bệnh nhân là thanh niên khỏe mạnh tại Ðiện Biên tử vong do ăn tiết canh vịt. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này cho thấy bệnh nhân dương tính với virus cúm H5N1.

Cục Thú y cũng cho thấy Nam Ðịnh là địa phương mới nhất ghi nhận có gia súc mắc bệnh lở mồm long móng. Từ ngày 22 tháng 11, dịch Lở mồm long móng đã xảy ra tại xã Yên Khang thuộc huyện Ý Yên. Tổng số gia súc mắc bệnh là 15 con bò. Hiện tại địa phương đang tiến hành các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Hiện nay cả nước còn 16 tỉnh là: Quảng Nam, Ðăk Lăk, Yên Bái, Hà Giang, Quảng Ninh, Hòa Bình, Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Lào Cai, Nghệ An, Phú Thọ, Phú Yên, Sơn La, Lạng Sơn và Nam Ðịnh có dịch Lở mồm long móng chưa qua 21 ngày. Cục Thú y cho biết từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Dần, thời tiết thay đổi, nhu cầu thực phẩm tăng cao, tình hình chăn nuôi vận chuyển gia súc gia cầm sẽ gia tăng đột biến. Do đó nguy cơ bùng phát các ổ bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm là rất lớn. Hà Nội dù đã ra lệnh tiêu hủy những đàn gia súc gia cầm mắc bệnh, nhưng đa số người dân thường luồn ra ngoài để bán tống bán tháo trước khi thú y đến nơi.

Những ngày qua việc chích ngừa bị lơ là, và nhất là việc kiểm sát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc gia cầm qua biên giới thì gần như không thể thi hành được. Tính từ tháng giêng đến đầu tháng 12, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại 68 xã phường thị trấn của 34 huyện thị thuộc 17 tỉnh thành với 127 ngàn gia cầm bị tiêu huỷ. Dịch tai xanh xảy ra ở 69 xã thuộc 256 huyện của 14 tỉnh thành với 7030 con heo bị bệnh.(SBTN) {nl}{nl}