BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG CỘNG SẢN VIỆT NAM SẮP THĂM MỸ

@ 9 December 2009 08:37 AM
Tin Hà Nội - Trong một tin khác, các nguồn tin ngoại quốc hôm nay cho biết Tổng trưởng Quốc Phòng Cộng sản Việt Nam là Phùng Quang Thanh sắp sang thăm Hoa Kỳ. Hãng thông tấn BBC loan tin Ðại tướng của Cộng sản Việt Nam sẽ đến Hoa Thịnh Ðốn từ ngày 13 đến ngày 18 tháng 12, trong chuyến thăm đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ quân sự song phương giữa hai nước. Trước đây người tiền nhiệm của họ Phùng là Phạm Văn Trà cũng đã có chuyến viếng thăm lịch sử tới đất nước cựu thù vào tháng 11 năm 2003. Tin tức về việc này đã được Ðại sứ Cộng sản Việt Nam tại Mỹ là Lê Công Phụng tiết lộ, khi cho biết hai bên đang bàn việc Bộ trưởng Quốc phòng Cộng sản Việt Nam thăm Hoa Kỳ và nhấn mạnh rằng hợp tác với Mỹ là hết sức cần thiết.

Hiện chưa rõ nghị trình chuyến đi của Phùng Quang Thanh, nhưng trong một cuộc phỏng vấn gần đây, đương sự từng tuyên bố sẽ đi thăm Mỹ, Pháp đê? tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Họ Phùng đã tiếp xúc với Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ là ông Robert Gates tại Hội nghị đối thoại về an nih khu vực tại Singapore vào tháng 5 vừa qua. Mới đây trong tuần qua, cũng chính đương sự đã gặp gỡ Ðại sứ Mỹ tại Việt Nam là ông Michael Michalak để bàn về mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước, mà người ta cho là để chuẩn bị cho chuyến đi tới. Hà Nội trong thời gian gần đây đã đi giây giữa hai cường quốc Mỹ và Trung cộng, cho dù các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam vẫn tỏ ra thần phục Bắc Kinh nhưng càng lúc càng có mối quan hệ mật thiết với Mỹ.

Nhiều sĩ quan bộ đội Cộng sản Việt Nam được đưa sang huấn luyện tại các trường võ bị Hoa Kỳ. Quân đội Mỹ cũng từng mở lớp hội thảo, tập huấn tại Việt Nam, và một số tàu hải quân Hoa Kỳ đã tới thăm Việt Nam kể từ tháng 11 năm 2003 đến nay.(SBTN){nl}{nl}