CHỦ TỊCH NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN VIỆT NAM BẮT ÐẦU VIẾNG THĂM NƯỚC Ý VÀ SẼ TÌM CÁCH CẢI THIỆN QUAN HỆ VỚI VATICAN

@ 10 December 2009 10:48 PM
Tin Hà Nội - Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Minh Triết hôm nay bắt đầu hôm nay chuyến công du châu Âu với chặng đầu tiên là nước Ý, nơi mà đương sự sẽ viếng thăm trong ba ngày trước khi đi thăm Tây Ban Nha từ 13 đến 16 tháng 12, và Slovakia từ 17 đến 18 thaqng 12. Ðặc biệt trong thời gian tại nước Ý, Nguyễn Minh Triết sẽ đến Vatican vào ngày mai và sẽ yết kiến Ðức Giáo hoàng Benedicto 16, để thảo luận về việc cải thiện quan hệ giữa Hà Nội với Vatican. Việt Nam có 7% dân số theo đạo Thiên Chúa giáo La Mã, tức khoảng 6 triệu giáo dân, cộng đồng Công giáo Việt Nam là một trong những cộng đồng Công giáo quan trọng nhất châu Á chỉ thua có Phi Luật Tân. Khác với Trung Cộng, tại Việt Nam chỉ có một Giáo hội Công giáo vẫn trung thành với Tòa Thánh Vatican, cho dù Hà Nội đã tìm mọi cách để thành lập một Giáo hội quốc doanh nhưng đã thất bại trong suốt hàng chục năm qua.

Tuy nhiên, đảng Cộng sản Việt Nam vẫn đòi quyền chuẩn y việc bổ nhiệm các giám mục Việt Nam và vẫn theo dõi sát các tổ chức tôn giáo. Trong những năm gần đây, quan hệ giữa hai bên đã được cải thiện dần dần, và Tòa Thánh và chính phủ Hà Nội đã có nhiều cuộc thảo luận, nhưng gần đây đã bùng nổ những tranh chấp về đất đai và tài sản của Giáo hội đã bị Cộng sản tịch thu trong nhiều năm qua. Ðến nay Việt Nam vẫn là một trong số ít các quốc gia chưa thiết lập quan hệ ngoại giao với Vatican. Theo nhận định của các chuyên gia quốc tế, Vatican cần mối bang giao này hơn là phía Việt Nam, nhưng trong bối cảnh mà phong trào phản kháng xuất phát từ tranh chấp đất đai giữa Giáo hội với Nhà nước, đang gia tăng, có thể các nhà lãnh đạo Hà Nội thấy rằng thiết lập bang giao với Tòa Thánh sẽ là cách tốt nhất để kiểm soát cộng đồng Công giáo.

Người dân tại Việt Nam đang mong muốn được đón tiếp Ðức Giáo Hoàng đến thăm quốc gia này, nhưng Hà Nội trước đây rất lo sợ ảnh hưởng của vị cố Giáo hoàng tiền nhiệm là Ðức Thánh Cha John Paul đệ nhị, vì ngài là người chống Cộng sản mãnh liệt và được coi là đã giúp tay đưa đến việc sụp đổ của chế độ Cộng sản tại Ðông Âu và Nga. Nay thì với vị Giáo hoàng đương nhiệm người Ðức được coi là trung dung hơn, nhiều người hy vọng việc này có thể xảy ra.(SBTN) {nl}{nl}