HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN VĨNH PHÚC ÐẬP PHÁ TRỤ SỞ CHÍNH QUYỀN

@ 11 December 2009 06:49 AM
{nl}{nl}Tin Vĩnh Phúc - Hàng trăm người dân ở xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, đã đồng loạt dùng gạch đá đập phá trụ sở Ủy Ban Nhân Dân Xã vào tối ngày thứ hai và thứ ba vừa qua. Nguồn tin cho hay những nông dân này ngoài việc đập phá trụ sở còn đốt các loại tài liệu, phá hủy nhiều tài sản, mà nguyên nhân chính là họ bị cán bộ nhà nước ép mua điện với giá quá mắc. Do quá bực tức về việc phải nộp tiền điện cao hơn nhiều lần quy định, khoảng 9 giờ 30 phút tối thứ hai, hàng trăm người dân xã Nghĩa Hưng kéo đến nhà chủ tịch xã đập phá, ném gạch đá, gây huyên náo cả vùng. Ngay sau đó, họ hò hét, rủ nhau lên trụ sở ủy ban xã đập phá tất cả các cánh cửa, thiêu hủy một bộ máy vi tính, xe máy và đốt nhiều giấy tờ, tài liệu quan trọng của nhà cầm quyền địa phương.

Cho đến trưa ngày thứ ba mặc dù công an đã đến và can thiệp nhưng vẫn còn rất đông người dân tụ tập xung quanh. Trước đó một tuần cũng tại xã Nghĩa Hưng, hàng trăm người dân đã tụ tập vây cổng ủy ban xã, phá cổng nhà chủ tịch xã, ném gạch đá vào nhà và đánh bị thương 3 công an. Người dân cho biết họ bất mãn vì giá bán điện của nhà nước là 700 đồng một Kilowatt giờ, nhưng cán bộ đã bắt người dân phải trả 866 đồng một Kilowatt giờ. Bất bình trước việc tự ý tăng giá điện, nhiều người dân ở xã Ðại Ðồng cùng một số địa phương khác thuộc huyện Vĩnh Tường đã khiếu nại lên ủy ban tỉnh. Sau đó một số người dân ở các xã Chấn Hưng, Nghĩa Hưng, Tân Tiến đồng loạt kêu kiện và không đóng tiền điện nữa.

Chính vì người dân không chịu đóng tiền điện với giá quá mắc, nhà cầm quyền địa phương đã cúp điện và việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và nhiều hoạt động khác trong đời sống người dân. Vụ bạo động nổ ra chưa thấy cơ quan nào hay nhà cầm quyền địa phương đứng ra nhận lỗi, tuy nhiên công an đã đòi sẽ bắt hết những người này để xử tội.(SBTN){nl}{nl}