GIA ÐÌNH NGUYỄN TIẾN TRUNG LO NGẠI ANH CÓ THỂ BỊ KẾT ÁN TỬ HÌNH

@ 11 December 2009 06:51 AM
Tin Saigon - Trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn quốc tế AFP, thân phụ của anh Nguyễn Tiến Trung cho biết là ông vừa đi thăm con hôm qua trong nhà tù. Anh Trung vẫn khỏe và nói rằng có thể cuối tháng này, anh sẽ bị đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, gia đình hiện lo ngại là anh có thể bị kết án tử hình theo luật của Việt Nam, sau khi cơ quan tư pháp thay đổi tội danh và cáo buộc anh về âm mưu lật đổ chính quyền. Nguyễn Tiến Trung năm nay 25 tuổi, bị bắt hồi tháng 7 vừa qua cùng với một số nhà ly khai khác, trong đó có luật sư Lê Công Ðịnh, người từng nổi tiếng trong các vụ bào chữa cho các nhà đấu tranh vì dân chủ.

Trước đây Hà Nội kết tội anh Trung với tội danh ban đầu là tuyên truyền chống Nhà nước mà hình phạt cao nhất chỉ là án tù giam nhiều năm, chiếu theo điều 88 bộ Luật Hình sự Việt Nam. Thế nhưng vừa qua Cộng sản Việt Nam đã thay đổi tội danh thành âm mưu lật đổ nhà nước, với bản án tối đa là tử hình. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu đã bầy tỏ mối lo ngại về các vụ bắt giữ này. Nhiều tổ chức quốc tế cũng như các nhân vật dân cử đã gửi thư cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, kêu trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung vì cho rằng anh là một nhà dân chủ, đấu tranh một cách hòa bình.

Cho đến nay, Hà Nội vẫn thường xuyên khẳng định là tại Việt Nam không có tù nhân chính trị.(SBTN){nl}{nl}