TƯƠNG LAI ẢM ÐẠM CỦA NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM

@ 14 December 2009 07:00 AM
Tin{nl}tổng hợp - Tương lai của ngành du lịch Việt Nam sẽ rất ảm đạm vì vấn đề{nl}vệ sinh, môi trường và giá cả, nếu không có Việt Kiều thì chắc càng thê{nl}thảm hơn. Ðó là kết luận của Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan tại thành{nl}phố Sydney Úc Ðại Lợi, cho biết theo một thống kê thăm dò ý kiến những{nl}du khách đến Việt Nam thì có đến trên 70% những người hỏi trả lời rằng{nl}họ sẽ không quay lại Việt Nam một lần nữa. Việt Nam là nơi có nhiều bãi{nl}biển có thể nói là đẹp chẳng thua bãi biển nào trên thế giới, chẳng hạn{nl}như bãi biển Nha Trang, Phú Quốc, nhưng thống kê này nhận xét ở những{nl}bãi biển khác dù không đẹp nhưng không có ô nhiễm như các bãi biển ở{nl}Việt Nam. Hiện hầu hết những thắng cảnh tại Việt Nam đang bị ô nhiễm{nl}trầm trọng, tại Nha Trang đi trên cáp treo nhìn xuống biển mà thấy đau{nl}lòng vì rác rưởi mênh mông. Ở Phú Quốc ở những bãi biển đẹp tuyệt vời{nl}mà nhìn thì chỉ thấy những bãi rác khổng lồ. Có những nơi mang tiếng là{nl}khu di tích lịch sử cấp nhà nước mà việc bảo tồn thì chẳng ra gì.
 
Tại{nl}dinh Ðộc Lập cũ ở Saigon, những toilet ở đây không được tu sửa nên bước{nl}vào phòng là mùi hôi thối nồng nặc. Vậy mà nhà nước vẫn tổ chức hội{nl}nghị khoa học quốc tế ở đây làm nhục cả quốc thể. Dịch vụ du lịch ở{nl}Việt Nam nếu đem so với Thái Lan thì còn kém quá xa. Ngoại trừ một số{nl}công ty du lịch lớn, đại đa số các công ty du-lịch trung và nhỏ thì{nl}chưa có những hướng dẫn viên chuyên nghiệp,am hiểu lịch sử và tình hình{nl}để thuyết phục khách du lịch Ở những nơi có nhiều thắng cảnh như Phú{nl}Quốc, còn thiếu rất nhiều nhân viên du lịch có khả năng hướng dẫn du{nl}khách.
 
Tại Qui Nhơn, du khách ghé thăm khu bảo{nl}tàng Quang Trung và nghe một cô hướng dẫn thuyết trình về những trận{nl}đánh gắn liền với tên tuổi của vua Quang Trung mà cứ tưởng như đang{nl}tuyên truyền cho Cộng sản. Vấn đề tệ hại nhất đối với khách du lịch{nl}Việt Nam là vệ sinh. Ghé qua bất cứ khu du lịch nào, dù là những khu{nl}nổi tiếng danh lam thắng cảnh, cái nỗi kinh hoàng nhất với du khách là{nl}mùi hôi thối xông lên, ngay cả ở phi trường Phú Bài Huế hay Cam Ranh{nl}Nha Trang, và ngay cả ở phi trường Tân Sơn Nhất ở Saigon. Một du khách{nl}đến phi trường nội địa Tân Sơn Nhất cho biết nơi đây có nhiều chuyến{nl}bay hàng ngày, mà chỉ có một toilet, đến nỗi khi mỗi chuyến bay là có{nl}một hàng người dài chờ đi toilet. Thật khó mà tưởng tượng nổi tại sao{nl}một đất nước đang đổi mới lại có những người thiết kế những thứ toilet{nl}quái đản như thế hay những cái đầu quản lý với một cái toilet. Những{nl}khách sạn 5 sao thì dù thiết kế rất đẹp và rất tốt, nhưng phần lớn đều{nl}hôi mùi thuốc lá. Một trong những vấn đề nữa khi du khách đến Việt Nam{nl}là chuyện làm giả, đang làm cho hình ảnh Việt Nam đã méo mó càng xấu xí{nl}hơn.
 
Có thể nói ở Việt Nam bây giờ cái gì{nl}cũng có đồ giả, đồ dỏm. Quần áo, đồng hồ, máy móc, vật dụng gia đình,{nl}rượu bia, thức ăn đều có thể giả, và du khách có khi phải trả cái giá{nl}đắt cho những vật giả này. Chẳng riêng gì du khách, ngay cả người dân{nl}trong nước cũng thiếu tin tưởng vào hàng hóa Made in Vietnam. Nạn làm{nl}đồ giả ở Việt Nam đang trở thành một Quốc Nạn, và cũng đang đẩy du{nl}khách một đi không trở lại nơi này.(SBTN)
{nl}{nl}