TÂM SỰ CỦA NGƯ DÂN QUẢNG NGÃI BỊ TRUNG QUỐC BẮT GIỮ

@ 15 December 2009 03:44 PM
{nl}{nl}{nl}
Tin Quảng Ngãi - Báo chí trong nước đã tường thuật lại việc các{nl}ngư dân Việt Nam bị tàu Trung cộng bắt giữ vào ngày 7 tháng 12 vừa qua{nl}trên vùng biển Hoàng Sa. Nguồn tin cho biết 3 tàu đánh cá cùng 43 ngư{nl}dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, bị bắt khi đang hành nghề trên{nl}vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Ðến 4 ngày sau, tàu của{nl}thuyền trưởng Lê Tân cùng 43 ngư dân mới được Trung Cộng thả về đến đảo{nl}Lý Sơn. Trung Cộng vẫn còn giữ lại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa{nl}hai chiếc tàu của các ông Dương Lúa và ông Lê Văn Lộc. Tất cả tài sản,{nl}máy móc, ngư cụ của cả ba tàu đều bị phía Trung Cộng tịch thu, với tổng{nl}trị giá gần 2 tỷ đồng. Sau ba ngày trở về với gia đình, nhưng thuyền{nl}trưởng Dương Lúa vãn chưa hết bàng hoàng. Ông nói dù người bình an trở{nl}về, nhưng tài sản tích cóp cả đời bị mất sạch, giờ biết lấy gì nuôi{nl}sống gia đình trong thời gian tới. Ông Lúa cho biết 5 ngày đêm bị phía{nl}Trung Cộng bắt giữ là khoảng thời gian thật khủng khiếp đối với 43 ngư{nl}dân đảo Lý Sơn.
 
Viên thuyền trưởng kể vào buổi{nl}sáng, khi tàu của ông đang neo đậu trên vùng biển Hoàng Sa trong khi{nl}đánh bắt cá, thì bất ngờ một tàu sắt màu trắng của Trung Cộng xuất hiện{nl}truy đuổi quyết liệt. Họ tăng hết tốc độ cố chạy thoát nhưng chỉ chạy{nl}được hơn 11 hải lý đã bị đuổi kịp. Khi áp sát tàu ngư dân Việt Nam, ba{nl}người chịu trách nhiệm cao nhất của tàu Việt Nam bị phía Trung Cộng đưa{nl}qua tàu của họ. Những thuyền viên còn lại bị khống chế đưa lên trên mũi{nl}tàu. Sau đó, phía Trung Cộng đưa tàu và các ngư dân Việt Nam về đảo Phú{nl}Lâm giam giữ.
 
Trên một tàu khác vào trưa ngày{nl}hôm sau khi các ngư dân trên tàu vừa mới vung lưới đánh bắt sau 3 ngày{nl}neo đậu tránh gió, bất ngờ thấy tàu Trung Cộng đang vây bắt tàu của ông{nl}Lê Tân cũng hành nghề cách tàu trước khoảng 10 hải lý. Hoảng quá, ông{nl}cho tàu bỏ chạy nhưng chỉ chạy được khoảng nửa giờ thì đã bị tàu Trung{nl}Cộng áp sát và khống chế, đưa về đảo Phú Lâm, lúc đó khoảng 6 giờ ruỡi{nl}chiều. Các thuyền trưởng cho biết, khi đến đảo Phú Lâm, tất cả ngư dân{nl}đều bị người phía Trung Cộng lấy mũ vải đen trùm kín lên đầu. Vừa đói,{nl}vừa mệt, tinh thần họ càng thêm hoảng loạn. Lúc đó chỉ sợ không còn{nl}được về gặp gia đình. Sau đó, phía Trung Cộng dẫn anh em đến nhốt chung{nl}vào nhà kho.
 
Trong những ngày bị nhốt, các{nl}thuyền trưởng luôn bị phía Trung Cộng gọi lên ký vào các biên bản. Sau{nl}đó, có một người thông dịch viên đến đưa cho mỗi thuyền trưởng một bản{nl}cam kết viết bằng tiếng Việt bắt ký vào. Trước khi phóng thích tàu họ{nl}về lại Lý Sơn, người Trung Cộng đưa những bao được cho là thuốc nổ từ{nl}trong kho của họ xuống ba tàu. Sau đó bắt mỗi ngư dân phải ôm một bao{nl}trên tay để họ quay phim, chụp ảnh nhằm cáo buộc họ đã sử dụng chất nổ{nl}trái phép. Trở về được đến nhà, các ngư dân Quảng Ngãi thở phào nhẹ{nl}nhõm, song không khỏi lo toan về ngày mai, khi phải mưu sinh nuôi cả{nl}gia đình, trong khi toàn bộ tàu thuyền, máy móc, ngư cụ đều đã bị Trung{nl}Cộng giữ ở đảo Phú Lâm. Nhà nước Cộng sản Việt Nam vẫn im lặng không{nl}dám lên tiếng phản đối, trong khi Ủy ban Nhân Dân tỉnh thì cho rằng sẽ{nl}kiến nghị lên Trung ương và bộ Ngọi giao để có giải pháp can thiệp phía{nl}Trung Cộng thả ngay vô điều kiện hai tàu cá của ngư dân. Trong năm nay,{nl}nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam đã bị Trung Cộng bắt giữ khi đang{nl}hành nghề đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt{nl}Nam.(SBTN)
{nl}{nl}