NGA ÐÓNG TÀU CHIẾN CHO VIỆT NAM

@ 16 December 2009 02:04 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin{nl}Tatarstan - Các hãng tin quốc tế loan tin một xưởng đóng tàu ở{nl}Tatarstan thuộc liên bang Nga, vừa hoàn tất việc đóng một tàu tuần tiễu{nl}Gepard-3.9 cho Hải quân Cộng sản Việt Nam. Ðài truyền hình Zvezda thuộc{nl}Bộ Quốc phòng Nga đưa tin chiếc tàu chiến này sẽ được hạ thủy và thử{nl}máy trên sông Volga trước khi giao cho Việt Nam. Nhà máy đóng tàu{nl}Zelenodolsk cho biết còn đang thực hiện một chiếc thứ hai theo hợp đồng{nl}đã ký với Hà Nội, và lãnh đạo nhà máy cho hay sẽ giao cả hai chiếc vào{nl}tháng 9 năm sau. Ðài Zvezda loan tải rằng Gepard là loại tàu tuần tra{nl}có khả năng tác chiến với tàu ngầm, và tấn công các mũc tiêu trên{nl}không.
 
Chiếc tàu mới đóng còn được ca ngợi là{nl}tối tân nhất trong số các tàu đồng hạng. Tàu hộ tống Gepard có tốc độ{nl}28 dặm, năng lực tự vận hành lên tới 20 ngày đêm, lấy tốc độ 10 dặm{nl}hành trình của tầu lên tới 5000 hải lý. Tàu có thể trang bị thêm trực{nl}thăng chiến đấu K-28 hoặc K-31, trên tàu còn có 4 dàn hệ thống hỏa tiễn{nl}chống tầu ngầm, 16 hỏa tiễn dự bị, 1 pháo AK-76M 76 ly cùng một số vũ{nl}khí khác. Việt Nam và Nga đều không công bố chính thức trị giá hợp đồng{nl}hai chiến hạm này, nhưng cố nguòn tin ước chừng vào khoảng 350 triệu{nl}đô-la. Có tin Việt Nam cũng đang tìm cách tự đóng tàu này ở trong nước{nl}theo hướng dẫn của Nga.
 
Hiện Hải quân Việt{nl}Nam có 2 chiếc tàu tuần tiễu loại nhẹ BPS-500 và 5 chiếc lớp Petya-3.{nl}Việt Nam cũng đã mua tữ Nga 4 tàu hỏa tiễn lớp Tarantul 1, là tàu chiến{nl}chính của Hải quân Cộng sản Việt Nam hiện nay.(SBTN) {nl}{nl}