PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI QUAN NGẠI VỀ NGUYỄN TIẾN TRUNG, HUMAN RIGHTS WATCH PHẢN ÐỐI VỤ CHÙA PHƯỚC HUỆ

@ 18 December 2009 02:48 PM
Tin Paris - Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF bày tỏ sự quan{nl}tâm sâu xa về việc thanh niên Nguyễn Tiến Trung, một nhà họat động dân{nl}chủ, một blogger từng du học Pháp, có thể đối diện án tử hình theo Ðiều{nl}79 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam. Tổ chức này đã lên tiếng kêu gọi nhà cầm{nl}quyền Cộng sản Việt Nam phóng thích Nguyễn Tiến Trung ngay lập tức và{nl}vô điều kiện, bởi vì các cáo buộc đối với anh là hoàn toàn ngụy tạo.{nl}Trong thông cáo báo chí phổ biến tại Paris, RSF viết rằng Nguyễn Tiến{nl}Trung là một người tranh đấu ôn hòa, không hề gây nguy cơ nào cho Nhà{nl}nước Cộng sản Việt Nam. Nguyễn Tiến Trung chỉ hành xử quyền tự do phát{nl}biểu của mình, quyền mà anh đã học được cách sử dụng ở nước Pháp.
 
Tổ{nl}chức Phóng Viên Không Biên Giới thêm rằng Nguyễn Tiến Trung là vật tế{nl}thần, nhà cầm quyền muốn dùng vụ xử anh để răn đe các thanh niên sinh{nl}viên khác, những người mong muốn có thêm tự do khi họ hồi hương sau khi{nl}du học ở nước ngoài. Theo nguồn tin trong nước cho biết thân phụ Nguyễn{nl}Tiến Trung được phép thăm anh hôm 10 tháng 12, đây lần thăm thứ nhì kể{nl}từ khi anh bị bắt. Nay nhà nước cho phép gia đình đi thăm Nguyễn Tiến{nl}Trung mỗi tháng 1 lần. Trung thể hiện vẻ bề ngoài và tâm trạng tốt và{nl}anh cố gắng trấn an thân phụ, và đã yêu cầu cha đem cho mình những sách{nl}kinh tế và Pháp ngữ, nhà nước đang xem xét yêu cầu này. Nguyễn Tiến{nl}Trung tốt nghiệp Cao Học Công Nghệ Thông Tin tại Viện Khoa Học Ứng Dụng{nl}Quốc Gia ở thành phố Rennes miền Bắc nước Pháp.
 
Người{nl}thanh niên trẻ tuổi này bị bắt tại nhà cha mẹ ở Saigon ngày 7 tháng 7{nl}với cáo buộc họat động tuyên truyền chống phá Nhà nước, theo điều 88 Bộ{nl}Luật Hình Sự. Ðài truyền hình của nhà nước đã phát đi hình ảnh trong đó{nl}Trung nhìn nhận tội trạng. Phóng viên Không Biên Giới cho rằng Nguyễn{nl}Tiến Trung có thể bị bắt vì các quan điểm ủng hộ dân chủ mà anh truyền{nl}tải lên mạng Internet, đặc biệt là thư ngỏ gởi đảng và nhà nước về các{nl}chính sách giáo dục. Trong một tin khác, Tổ chức Theo dõi nhân quyền{nl}Human Rights Watch, hôm qua ra thông cáo báo chí lên án những hành động{nl}bạo lực của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đối với các tăng sinh Bát{nl}Nhã tại chùa Phước Huệ, Lâm Ðồng vào tuần rồi.
 
Human{nl}Rights Watch kêu gọi các quốc gia cấp viện cho Việt Nam trên toàn thế{nl}giới yêu cầu Hà Nội ngưng hoạt động tấn công và cho phép các tăng sinh{nl}Bát Nhã được tu tập theo pháp môm của họ; đồng thời yêu cầu Hà Nội phải{nl}ngăn ngừa những việc trục xuất bằng bạo lực khác nữa. Cũng trong thông{nl}cáo báo chí trên, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền lên án việc Công an Việt{nl}Nam đã không làm gì để ngăn chặn những kẻ quấy rối khi những người này{nl}ra tay đánh đập, chửi bới, tấn công các tăng ni. Tổ chức này đã bày tỏ{nl}sự quan ngại về tình trạng côn đồ xuất hiện tại những điểm nóng để ngăn{nl}cản các tổ chức quốc tế và phóng viên tiếp xúc với những nơi này.(SBTN){nl}
{nl}{nl}