HOA KỲ CÓ Ý ÐỊNH ÐÀM PHÁN TỰ DO MẬU DỊCH VỚI VIỆT NAM

@ 18 December 2009 02:51 PM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Tổng thống Barack Obama vừa thông báo cho Quốc{nl}Hội ý định đàm phán ký hiệp định tự do mậu dịch với Việt Nam và nhiều{nl}nước khác ở khu vực Á Châu Thái Bình Dương như Tân Tây Lan, Singapore,{nl}Chile. Hành động loan báo của chính phủ Obama báo hiệu chính sách{nl}chuyển hướng mậu dịch của Hoa Thịnh Ðốn, khi tương lai của cuộc đàm{nl}phán tự do mậu dịch thế giới đã diễn ra từ 8 năm qua có dấu hiệu bế{nl}tắc. Ông Obama đã trì hoãn các cuộc đàm phán với một số nước vì sự e{nl}ngại của đảng Dân Chủ về các thỏa hiệp đang đệ trình ở Quốc Hội chờ phê{nl}chuẩn với các nước Columbia, Panama và Nam Hàn, từng được chính phủ{nl}tiền nhiệm của Tổng thống George W. Bush thương thuyết. {nl}{nl}{nl}
 
Ðại{nl}diện thương mại Hoa Kỳ là ông Ron Kirk, cho hay Hoa Kỳ tham dự vào đàm{nl}phán Hiệp Ước Ðối Tác Xuyên Thái Bình Dương sẽ là điều cốt yếu để đảo{nl}ngược sự giảm sút xuất cảng nghiêm trọng của hàng hóa Hoa Kỳ trong thập{nl}niên qua, tại một khu vực có mức phát triển cao là Á Châu Thái Bình{nl}Dương. Ðồng thời sự tham dự của Hoa Kỳ trong cuộc đàm phán cũng tạo cơ{nl}hội cho một mẫu mực thương thuyết mới nhằm chú trọng vào gia tăng công{nl}việc làm, gia tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa, và bảo đảm rằng{nl}các bản thỏa thuận mậu dịch sẽ đem đến lợi ích cho toàn thể người dân{nl}Hoa Kỳ. Ông Obama trong sáng kiến quan trọng về mậu dịch đầu tiên từ{nl}khi nhận quyền hạn Tổng thống từ đầu năm đến nay, loan báo rằng Hoa Kỳ{nl}sẽ thương thuyết để trở thành đối tác mậu dịch tự do của khu vực, trong{nl}đó bao gồm cả Chile, Singapore, Tân Tây Lan và Brunei. Úc, Peru và Việt{nl}Nam cũng ngỏ ý muốn tham gia vào hiệp định tự do mậu dịch này, và Hoa{nl}Kỳ nhiều phần còn muốn có thêm nhiều nước khác của khu vực cũng tham{nl}dự.
 
Cả tám quốc gia nêu trên đều dự trù sẽ{nl}tham dự cuộc thương thuyết đầu tiên vào tháng 3 sắp tới. Nhiều người{nl}tin rằng thỏa hiệp có thể đạt được khi ông Obama tiếp nguyên thủ các{nl}nước vào cuối năm 2011 trong Hội Nghị Thượng Ðỉnh Diễn Ðàn Kinh Tế Á{nl}Châu Thái Bình Dương tổ chức ở Honolulu.(SBTN)
{nl}{nl}