CHÍNH SÁCH XUẤT KHẨU LAO ÐỘNG CỦA TRUNG CỘNG GÂY BẤT BÌNH TẠI VIỆT NAM VÀ NHIỀU NƯỚC KHÁC

@ 22 December 2009 04:18 PM
Tin Hà Nội - Vốn nổi tiếng thế giới về các mặt hàng giá rẻ, Trung{nl}Cộng đang ngày càng được biết đến qua việc đưa lao động giá hạ qua làm{nl}việc tại những nước họ đầu tư, trong đó có Việt Nam. Chủ trương xuất{nl}khẩu lao động này càng lúc càng gây bất bình trong cư dân địa phương{nl}nơi nhân công Trung Cộng đến làm việc. Nhật báo Mỹ New York Times số đề{nl}ngày hôm nay đã lấy thí dụ từ một công trường gần Hải Phòng để nói ề{nl}phản ứng của dư luận Việt Nam trước thực tế này. Theo ghi nhận của nhật{nl}báo Mỹ, cách đây bốn năm khi hai công ty Nhật Bản và Trung Cộng quyết{nl}định đầu tư xây dựng một nhà máy nhiệt điện tại một ngôi làng gần Hải{nl}Phòng, cư dân ở đây đã khấp khởi mừng vui vì hy vọng có thêm cả ngàn{nl}công ăn việc làm. Bốn năm sau, nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng sắp hoàn{nl}thành, nhưng số người Việt Nam làm việc cho công trình này chỉ khoảng{nl}vài trăm mà thôi, còn đa số công nhân là người Trung Cộng, mà số lượng{nl}lên đến 1500 người vào những lúc cao điểm.
 
Một{nl}thợ điện Việt Nam ngao ngán cho biết công nhân Trung Cộng đông hơn{nl}người Việt Nam rất nhiều. Lao động Trung Cộng hiện diện ở nhiều nơi{nl}khác tại Việt Nam, với việc hàng loạt công trình do nhà thầu Trung Cộng{nl}chịu trách nhiệm chuyên sử dụng lao động Trung Cộng thay vì công nhân{nl}Việt Nam. Vụ gây chú ý nhất trong thời gian qua là công trường khai{nl}thác mỏ bauxite trên vùng Tây Nguyên, miền Trung Việt Nam, đã được giao{nl}cho một công ty thuộc tập đoàn Chinalco của Trung Cộng. Tại đây nhà{nl}thầu Trung Cộng cũng du nhập công nhân của họ đến nơi làm việc. Sự kiện{nl}này đã làm dấy lên cả một làn sóng phản đối.
 
Ngoài{nl}vấn đề môi trường, an ninh quốc gia, còn có vấn đề công ăn việc làm của{nl}người dân tại chỗ, trên nguyên tắc phải được ưu tiên thu dụng. Trước{nl}làn sóng phản đối, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã phải tìm cách{nl}trấn an, cho biết là đã xiết chặt việc cấp visa hay giấy phép lao động{nl}cho công nhân Trung Cộng. Hà Nội đồng thời cho trục xuất 182 người{nl}Trung Cộng làm việc tại một nhà máy xi măng vào tháng 6 với lý do đó là{nl}những công nhân hành nghề trái phép. Về nguyên tắc, nhà cầm quyền Việt{nl}Nam không cho phép những người lao động ngoại quốc vào làm việc trong{nl}nước, và buộc các nhà thầu nước ngoài phải thu dụng người Việt Nam cho{nl}những công việc này.
 
Thế nhưng theo New York{nl}Times, một số viên chức điều hành các công ty Trung Cộng cho biết là{nl}chỉ cần hối lộ là mọi việc êm xuôi. Ðối với Hà Nội, sự kiện nhân công{nl}Trung Cộng đổ vào làm việc là một vấn đề tế nhị. Về mặt kinh tế, Việt{nl}Nam đang bị 10 tỷ đô la thâm thủng mậu dịch với nước láng giềng phương{nl}Bắc, và cũng cấn đến đấu tư của Trung Cộng. Thế nhưng các tập đoàn{nl}Trung Cộng khi đầu tư vào một nước nào đó, thường hay kèm theo điều{nl}kiện là phải sử dụng nhân công của họ. Ðối với những nước ít bị tình{nl}trạng thất nghiệp thì không sao, nhưng trong trường hợp của Việt Nam{nl}với cả triệu lao động mới hàng năm, thì việc nhập khẩu lao động từ{nl}Trung Cộng là một vấn đề không được công luận chấp nhận.
 
Trong{nl}tình hình đó, phản ứng bất bình của công luận Việt Nam đối với lao động{nl}đến từ Trung Cộng là một điều dễ hiểu. Về phần mình, Bắc Kinh vẫn tiếp{nl}tục chủ trương xuất khẩu lao động kèm theo các hợp đồng đầu tư hay thỏa{nl}thuận viện trợ kinh tế.(SBTN)
{nl}{nl}