DÂN ÐẬP PHÁ NHÀ MÁY XE HƠI TẠI HÀ NỘI

@ 22 December 2009 04:19 PM
Tin{nl}Hà Nội - Hàng trăm nguời dân đã tụ tập đập phá một nhà máy sản xuất xe{nl}hơi của công ty Xuân Kiên tức Vinaxuki tại huyện Mê Linh, Hà Nội, vì{nl}không đồng ý mức đền bù đất. Sự việc xảy ra từ tuần trước nhưng sau vài{nl}ngày mới được báo chí đăng tải. Người dân thuộc xã Tiên Phong đã bất{nl}mãn với việc địa phương đền bù đất đai trong lúc cưỡng chế nhà của họ{nl}để mở rộng nhà máy xe hơi, đã tụ tập ngăn cản việc cưỡng chế thu hồi{nl}đất ở thôn Do Thượng. Các nhân chứng cho biết người dân đứng chật kín{nl}đường dẫn từ đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài vào xã Tiền Phong, và{nl}dùng thân cây, cột điện để ngăn chặn đường vào của xe ủi đất. Xô xát{nl}giữa Công an và dân địa phương bùng phát khi có tin hai người bị Cảnh{nl}sát đánh chết. Nhà chức trách sau đó đã bác bỏ thông tin mà họ gọi là{nl}bịa đặt này.
 
Tuy nhiên đầu giờ chiều ngày 17{nl}tháng 12, hàng trăm người đã ồ ạt ném gạch vào bên trong nhà máy{nl}Vinaxuki, phá tường rào và đốt khu nhà kho của công ty này. Hàng chục{nl}xe hơi bên trong bị thiêu rụi. Không chỉ nhà kho, mà một ngôi nhà bên{nl}cạnh cũng bị đốt cháy. Hiện chưa có ước tính về thiệt hại. Báo chí Cộng{nl}sản Việt Nam tung tin một số phần tử quá khích và tung tin đồn đã bị{nl}bắt tạm giam để xử phạt, và cho biết phải hai ngày sau cơ quan chức{nl}năng mới ổn định được tình hình. Tại Hà Nội trong tháng này đã từng xảy{nl}ra lộn xộn đông người. Hồi đầu tháng hàng trăm dân kéo tới đốt phá, hủy{nl}hoại tài liệu và cơ sở ủy ban Nhân dân xã tại Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh{nl}Tường, Vĩnh Phúc do bất bình về tăng giá điện. Tuy nhiên, đất đai cùng{nl}việc giải tỏa và đền bù là nguyên nhân dân tới nhiều vụ khiếu kiện đông{nl}người, và mất ổn định trật tự nhất ở trong nước.
 
Hồi{nl}đầu năm khoảng 200 người đã kéo tới trụ sở xã Long Hưng huyện Long{nl}Thành tỉnh Ðồng Nai, để phản đối việc giải tỏa cho dự án đô thị sinh{nl}thái kinh tế Long Hưng. Ðám đông đã tràn vào trụ sở, chiếm toàn bộ tầng{nl}trệt, khống chế Chủ tịch và Bí thư Ðảng ủy xã, đồng thời chống lại Công{nl}an bằng gậy đá, xăng và đốt trụ sở cùng xe của Cảnh sát, và bẻ gẫy cột{nl}cờ.(SBTN)
{nl}{nl}