VIỆT NAM SẮM VŨ KHÍ LÀM THÁI LAN LO NGẠI

@ 23 December 2009 06:01 AM
Tin Bangkok - Việc Việt Nam loan báo mua sắm tàu ngầm, máy bay{nl}chiến đấu làm người Thái quan ngại và bắn tiếng thúc giục nhà cầm quyền{nl}Hà Nội nên suy nghĩ lại. Sau khi có tin Việt Nam vừa mua một số lượng{nl}lớn võ khí từ người bạn Nga cũ, và có vẻ làm gia tăng căng thẳng trong{nl}khu vực cũng như tái phát một cuộc thi đua võ trang thay vì cổ võ hòa{nl}bình. Tờ Bangkok Post trong bài xã luận hôm nay đã loan tin từ khi có{nl}chuyến thăm viếng Nga và loan báo mua tàu ngầm, máy bay chiến đấu của{nl}Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng vào tuần trước, đây là{nl}lần đầu tiên người ta thấy báo chí Thái bình luận. Chưa thấy có phản{nl}ứng gì từ phía các nước thành viên ASEAN khác. Thái Lan và Việt Nam đều{nl}là thành viên của Tổ Chức Các Quốc Gia Ðông Nam Á gồm 10 quốc gia. Tổ{nl}chức này có các cuộc họp thường xuyên hàng năm cấp bộ trưởng và các{nl}cuộc họp thượng đỉnh nhằm cổ võ hợp tác mọi mặt. Sự hợp tác có thể nhìn{nl}thấy chỉ năng động trên phương diện mậu dịch.
 
Thái{nl}Lan và Cam Bốt vẫn căng thẳng về biên giới. Việt Nam và Mã Lai, Phi{nl}Luật Tân, Brunei vẫn tranh chấp về chủ quyền quần đảo Trường Sa. Một ủy{nl}ban cổ động bảo vệ nhân quyền được một số nước ASEAN đề xướng nhưng vẫn{nl}khó lòng hình thành và hoạt động hữu hiệu vì Việt Nam, Miến Ðiện, Lào{nl}vẫn còn là những nước cộng sản độc tài hoặc quân phiệt không muốn các{nl}nước khác xía vào nội bộ nước mình.
 
Tờ Bangkok{nl}Post nói các nước ASEAN không nước nào có tàu ngầm. Ngay như Thái Lan,{nl}quân đội đã nhiều lần đề nghị mua tàu ngầm nhưng đều bị chính phủ bác{nl}bỏ vì cho rằng không hữu ích để canh phòng và bảo vệ các vùng bờ biển{nl}của Thái cũng như của Việt Nam. Chiến đấu cơ SU-30MK2 mà Việt Nam sắp{nl}mua của Nga trang bị được coi là tân tiến hơn khả năng của Không Quân{nl}các nước trong khu vực. Báo Bangkok Post cho rằng lý do chính để Việt{nl}Nam mua tàu ngầm là để tăng cường bảo vệ chủ quyền biển đảo trong cuộc{nl}tranh chấp với các nước trong khu vực. Bài báo viết rằng quyết định của{nl}Việt Nam tăng cường lực lượng Không Quân và Hải Quân ám chỉ hai khả{nl}năng. Thứ nhất, Việt Nam gia tăng âu lo về sự xâm phạm có thể xảy ra ở{nl}các vùng tranh chấp trên biển. Ðiều đó là tin xấu đối với các nước láng{nl}giềng. Hoặc là Việt Nam tính châm ngòi hành động và trở nên hùng hổ hơn{nl}khi đòi chủ quyền biển đảo và điều đó không chấp nhận được.
 
Việt{nl}Nam gia nhập ASEAN từ năm 1995 đến nay nhưng trước đó từng có xung đột{nl}với Thái, và bài báo cho rằng Việt Nam nên nghĩ lại kế hoạch phát động{nl}cuộc thi đua võ trang ở khu vực ASEAN. Nếu không phải loan báo chi tiết{nl}đầy đủ về vụ mua sắm võ khí cho công chúng, và giải thích lý do. Các{nl}lãnh tụ ASEAN, bắt đầu từ Tổng Thư Ký Surin Pitsuwan cũng được đề nghị{nl}trực tiếp chất vấn Hà Nội về sự leo thang võ trang nghiêm trọng{nl}này.(SBTN)
{nl}{nl}