TĂNG NI PHẬT GIÁO TẠI PHÁP YÊU CẦU ÐẠI SỨ PHÁP PHỤ TRÁCH NHÂN QUYỀN GIÚP ÐỠ TĂNG THÂN BÁT NHÃ Ở VIỆT NAM

@ 24 December 2009 08:29 AM
Tin{nl}Paris - Một phái đoàn tăng ni Phật giáo trong đó có các tu sĩ ở Làng{nl}Mai tại Pháp và đại diện tăng thân Bát Nhã, đã đến bộ Ngoại giao Pháp{nl}để tiếp xúc với đại sứ Pháp phụ trách nhân quyền cùng một số giới chức{nl}bộ Ngoại giao và phái bộ Pháp bên cạnh Liên Hiệp Quốc. Nội dung cuộc{nl}gặp là yêu cầu khẩn cấp giúp đỡ số 400 tăng thân Bát Nhã đang bị truy{nl}bức tại Việt Nam.
 
Vào tuần trước, nhóm tăng{nl}ni ở Pháp cũng đã đề nghị chính quyền Pháp cấp tốc cho phép các tăng{nl}thân Bát Nhã được qua Pháp tạm thời lánh nạn từ nay cho đến ngày 31{nl}tháng 12. Một lá thư thỉnh nguyện theo chiều hướng này cũng đã được{nl}chuyển lên cho Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Bản thông cáo báo chí{nl}cho biết thêm là phát biểu sau cuộc gặp hôm qua, ni cô Elisabeth thuộc{nl}Làng Mai xác nhận rằng phía bộ Ngoại giao đã hứa là sẽ cùng với các cấp{nl}chính quyền Việt Nam tìm ra một giải pháp cho số tăng thân Bát Nhã.{nl}Theo Ni cô Elisabeth, trong trường hợp bế tắc, chính quyền Pháp có thể{nl}cấp visa cho các tăng thân ở Việt Nam. Riêng Tu sĩ Trung Hải đại diện{nl}các tăng thân Bát Nhã, thì khẳng định là các người đồng tu với ông{nl}không hề muốn rời Việt Nam mà chỉ muốn được tu tập một cách yên bình{nl}trong nước.
 
Vào tuần trước, phát ngôn viên bộ{nl}Ngoại giao Pháp tuyên bố là Paris theo dõi sát vụ việc Bát Nhã. Ông{nl}Bernard Valero còn nói thêm rằng Pháp hy vọng là các bên, từ các ngôi{nl}chùa muốn tiếp đón tăng thân, cho đến chính quyền địa phương, tìm ra{nl}một giải pháp ổn thỏa. Theo hãng tin AFP, bộ Ngoại giao Pháp không cho{nl}biết ý kiến về đơn xin tỵ nạn của 400 tăng ni Bát Nhã.(SBTN)
{nl}{nl}