HAI CUỘC TẬP HỢP LỚN Ở SÀI GÒN VÀ HÀ NỘI TRƯỚC LỄ GIÁNG SINH

@ 25 December 2009 02:42 AM
Tin{nl}tổng hợp - Theo những tin tức phổ biến trên báo chí trong và ngoài nước{nl}cho biết, vừa qua tại thành phố Saigon và Hà Nội, nhà cầm quyền địa{nl}phương cho phép các tín hữu Tin Lành tập trung với số lượng trên chục{nl}ngàn người để mừng lễ Thiên Chúa Giáng sinh năm nay. Trong khi đó thì ở{nl}một số nơi xa thành phố như tại xã An Thạnh, Huyện Bến Cầu, tỉnh Tây{nl}Ninh một nhóm tín hữu Tin Lành tại gia khác tập trung để hành đạo bị{nl}nhà cầm quyền địa phương buộc phải giải tán, thậm chí bắt phải ký giấy{nl}bỏ đạo. Một số hãng truyền thông quốc tế như Compass Direct, Cơ quan{nl}truyền thông Tin lành Baptist Press loan tin về cuộc tập trung ngày 11{nl}tháng 12 vừa qua tại Sân K26, đường Phan Văn Trị, Quận Gò Vấp thành phố{nl}Saigon với chừng 40 ngàn tín hữu Tin Lành để đón mừng lễ giáng sinh năm{nl}nay.

Mục sư Hồ Tấn Khoa, trưởng ban tổ chức cuộc tập trung vừa{nl}nói xác nhận những tin trên và cho biết đây là tổ chức kỷ niệm mừng{nl}Chúa Giáng sinh, ca nhạc Thánh vào đêm 11 tháng 12 năm 2009. Mới đầu{nl}cũng có một vài trục trặc xảy ra, nhưng sau đó họ được giấy phép do Ủy{nl}Ban Nhân Dân thành phố cho tổ chức; bởi vì đó là một nhu cầu rất cần{nl}thiết cho tín hữu Tin Lành cũng như Công giáo trong mùa Giáng Sinh. Số{nl}người tham dự thì có nhiều nguồn tin khác nhau, nhưng ban tổ chức ước{nl}lượng khoảng 40 ngàn người, và có khoảng từ 6 đến 8000 người đã theo{nl}đạo. Chương trình mặc dù được giấy phép chỉ chừng 48 tiếng đồng hồ{nl}trước đó, nhưng ban tổ chức đã hết sức cố gắng để hoàn tất. Ðây là{nl}chương trình tổ chức của liên hệ phái, trong đó có Hội thánh Trưởng Lão{nl}Liên hiệp Việt Nam.

Trong khi nhiều tín hữu Tin Lành được dự lễ{nl}Giáng Sinh chung với nhau ở Saigon, thì một nhóm ít ỏi chừng 20 đồng{nl}đạo của họ tại xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, chỉ hai hôm{nl}sau trong ngày 13 tháng 12 gặp trở ngại khi nhóm cầu nguyện. Thầy Lương{nl}Thanh Minh phụ trách Hội Thánh Tin Lành Chúa Jesus tại đây cho biết họ{nl}đang thờ phượng Chúa thì bị Công an mời về đồn làm việc. Một toán gồm{nl}khoảng 8 tên Công an mặc sắc phục ập vào điểm nhóm. Họ sử dụng máy quay{nl}phim và điện thoại di động quay hình. Chừng hai tiếng đồng hồ như thế{nl}rồi công an yêu cầu chủ nhà áp lực buộc họ về đồn công an vì họ không{nl}thể kiên nhẫn chờ đợi. Trước đó họ giật Kinh thánh của những người có{nl}mặt, ép họ về một phía và lùa họ về đồn công an. Họ nhốt riêng mỗi{nl}người mỗi phòng để làm việc. Công an thì áp lực, đập bàn, đập ghế, chửi{nl}thề, mắng chửi những giáo dân, vu khống họ là đồ phản quốc. Họ giam giữ{nl}những người này từ sáng cho đến chiều không cho đem nước vào uống,{nl}không cho ăn, ngay cả việc vệ sinh cũng không được.

Những biên{nl}bản ép cung, mà nếu những người này ký vào là thừa nhận phạm pháp và sẽ{nl}bị ở tù. Khi họ không ký thì công an hùng hổ, làm áp lực và một số đã{nl}phải ký giấy xin bỏ đạo. Công an cũng ép chủ nhà trục xuất những người{nl}này. Báo chí phỏng vấn các cán bộ thì bị từ chối trả lời.

Vào{nl}tối 20 tháng 12 vừa qua thì các giáo hội Tin Lành tại gia ở khu vực Hà{nl}Nội cũng tổ chức một buổi lễ tương tự như tại Saigon ngay tại Sân Vận{nl}động Quốc gia Mỹ Ðình. Con số tham dự là 12 ngàn người, và khoảng 2{nl}ngàn người đã theo đạo.(SBTN)
{nl}{nl}